"ดิ อินดีเพนเดนต์" ลงนามข้อตกลงควบคุมกิจการ BuzzFeed UK

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิ อินดีเพนเดนต์ (The Independent) กลุ่มสื่อชั้นนำของอังกฤษ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า บริษัทฯ จะเข้าควบคุมการดำเนินงานด้านบรรณาธิการและการค้าของบริษัทสื่อดิจิทัลอย่างบัซฟีด (BuzzFeed) ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ภายใต้ข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์เป็นเวลาหลายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบัซฟีดปรับตัวขึ้นประมาณ 10% แตะ 44 เซนต์ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บัซฟีดเคยลงนามในข้อตกลงที่คล้ายกันมาแล้วในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

โฆษกของดิ อินดีเพนเดนต์ ระบุในอีเมลที่ส่งถึงรอยเตอร์ว่า พนักงานจากบัซฟีดประมาณ 30 คนจะมาร่วมงานกับดิ อินดีเพนเดนต์

รายงานระบุว่า ข้อตกลงนี้สามารถช่วยบัซฟีดซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตรายได้จากการโฆษณาและคอนเทนต์ที่ลดลงได้ โดยใน Q4/66 นั้น บัซฟีดมีรายได้ลดลง 26% แตะ 75.7 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน สื่อหลักรายอื่น ๆ เช่น ลอสแอนเจลิส ไทมส์ (Los Angeles Times) และบิซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) ต่างหันมาใช้วิธีลดจำนวนพนักงาน เนื่องจากเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

"ดิ อินดีเพนเดนต์ จะจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนแบรนด์ของเราทั้งด้านบรรณาธิการและการขาย รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์และการจับคู่กับสื่อที่หลากหลายมากขึ้น" แมทธิว โอเมอร์ ซีเอฟโอของบัซฟีด กล่าวหลังเปิดเผยผลประกอบการบริษัทเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ บัซฟีดก่อตั้งขึ้นโดยนายโจนาห์ เปเรตติ และนายจอห์น จอห์นสัน เมื่อปี 2549 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านการควบรวมกิจการกับบริษัทที่ตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการควบรวมกิจการโดยเฉพาะ (SPAC) ในปี 2564 โดยล่าสุดได้สั่งปิดหน่วยธุรกิจข่าวเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ