"ไชน่า ว่านเคอ" บริษัทอสังหาฯ จีน วางแผนลดหนี้-เพิ่มกระแสเงินสด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ว่านเคอ (China Vanke) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนเมื่อพิจารณาจากยอดขาย เปิดเผยในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มกระแสเงินสดด้วยการลดหนี้ และเพิ่มรายได้จากธุรกิจอื่นนอกเหนือจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากแรงกดดันด้านอัตรากำไรจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2567-2568 ท่ามกลางการปรับฐานของตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนเทขายหุ้นและหุ้นกู้ของบริษัทไชน่า ว่านเคอ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลเรื่องกระแสเงินสด ซึ่งทำให้รัฐบาลกลางจีนต้องออกคำสั่งเพื่อช่วยให้บริษัทดังกล่าวผ่านพ้นวิกฤติสภาพคล่อง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 มี.ค.) บริษัทไชน่า ว่านเคอ รายงานว่ากำไรหลักปี 2566 ปรับตัวลดลง 50.6% แตะ 9.8 พันล้านหยวน (1.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งกำไรหลักดังกล่าวนั้นไม่รวมผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการเปลี่ยนแปลงไปของมูลค่าสินทรัพย์และเครื่องมือทางการเงิน

"บริษัทจำเป็นต้องทำตัวให้เหมือนอยู่ในโหมดวิกฤต" นายอวี้ เลี่ยง ประธานว่านเคอแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้

นายอวี้ระบุว่า ว่านเคอตั้งเป้าที่จะลดหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยลง 1 แสนล้านหยวนในช่วง 2 ปีข้างหน้า หลังจากประกาศงดจ่ายเงินปันผลปี 2566 เป็นครั้งแรกเพื่อรักษากระแสเงินสด นอกจากนี้บริษัทยังหวังที่จะเพิ่มรายได้จากธุรกิจต่าง ๆ เช่น การบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ บ้านเช่า และโลจิสติกส์

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของว่านเคอปรับตัวลดลงมากถึง 3.8% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ