World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนมี.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2567 ในวันนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 49.1 ในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.9

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.0 จากระดับ 51.4 ในเดือนก.พ. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมี.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2566

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ และราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) ของสหรัฐออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 06.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 24.80 ดอลลาร์ หรือ 1.11% แตะที่ระดับ 2,263.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ณ เวลา 06.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 125 จุด หรือ +0.31% แตะที่ 40,301 จุด

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนม.ค.

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ออกมาขานรับดัชนี PCE เดือนก.พ.ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น

"เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวน้อยกว่าในปีที่แล้ว แต่เฟดก็จะไม่ดำเนินมาตรการที่รุนแรงเกินไป" นายพาวเวลกล่าว โดยการแสดงความเห็นของนายพาวเวลบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้เข้ารับการผ่าตัดโรคไส้เลื่อน (Hernia) ในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า นายยาริฟ เลวิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม จะเข้ามาทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีอิสราเอลในระหว่างที่นายเนทันยาฮูเข้ารับการผ่าตัดและรักษาตัวหลังการผ่าตัด โดยนายเลวินเป็นคนสนิทของนายเนทันยาฮูและดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอิสราเอลด้วยเช่นกัน

-- เอที แอนด์ ที (AT&T) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศว่าทางบริษัทกำลังตรวจสอบชุดข้อมูลที่รั่วไหลบน "ดาร์กเว็บ" (Dark web) เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน จากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่ามีผลกระทบต่อลูกค้าปัจจุบันประมาณ 7.6 ล้านราย และอดีตลูกค้าอีก 65.4 ล้านราย

ทางบริษัทยังระบุด้วยว่า ชุดข้อมูลดังกล่าวอาจมีที่มาตั้งแต่ปี 2562 หรือเก่ากว่านั้น และยังไม่มีหลักฐานว่าเกิดจากการเจาะระบบของ AT&T โดยไม่ได้รับอนุญาต

-- นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐระบุในโพสต์บนโซเชียลมีเดีย X (ทวิตเตอร์) ว่า แชตบอต Grok-1.5 เวอร์ชันล่าสุดของบริษัท xAI ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของเขา จะเปิดตัวให้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม X ในสัปดาห์หน้า

นายมัสก์ยังระบุเสริมว่า "Grok 2 จะยิ่งเหนือกว่าระบบ AI ในปัจจุบัน โดยอยู่ในระหว่างการฝึกฝนในขณะนี้"

-- เว็บไซต์ข่าวแอ็กซิออสรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้สั่งห้ามอย่างเข้มงวดไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสภาสหรัฐใช้งานโคไพลอต (Copilot) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (generative AI) ของบริษัทไมโครซอฟท์

แอ็กซิออสรายงานการเปิดเผยของ แคทเธอรีน สปินดอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของสภาผู้แทนฯ สหรัฐระบุว่า "แอปพลิเคชัน โคไพลอตของไมโครซอฟท์ได้รับการพิจารณาจากสำนักงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ว่าเป็นความเสี่ยงต่อผู้ใช้งาน เนื่องจากมีภัยคุกคามจากการรั่วไหลของข้อมูลของสภาผู้แทนฯ ไปยังบริการคลาวด์ที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนฯ"

-- จับตาข้อมูลเศษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2567 และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จาก Jibun Bank ขณะที่เกาหลีใต้เปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล

ทางด้านอินโดนีเซียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ขณะที่จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากไฉซิน

ส่วนอังกฤษดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเนชันไวด์ ทางด้านสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ