World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) จำนวน 1 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) โดยประเมินว่าขีปนาวุธจะตกลงสู่น่านน้ำนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าเครื่องบินหรือเรือได้รับความเสียหายจากการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- เครื่องบินรบของอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่สถานทูตอิหร่านในซีเรียเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ในการโจมตีที่อิหร่านระบุว่าได้สังหารที่ปรึกษาทางทหาร 7 คนซึ่งในจำนวนนั้นรวมถึงผู้บัญชาการอาวุโส 3 คน โดยการโจมตีดังกล่าวแสดงถึงความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในการทำสงครามระหว่างอิสราเอลกับบรรดาศัตรูในภูมิภาค

-- กูเกิลได้ตกลงที่จะทำลายบันทึกข้อมูลหลายพันล้านรายการเพื่อยุติคดีที่อ้างว่ากูเกิลแอบติดตามการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ที่คิดว่าพวกเขากำลังท่องเว็บแบบเป็นส่วนตัว

เงื่อนไขของข้อตกลงได้ถูกยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางโอ๊กแลนด์ในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) และต้องได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาอีวอนน์ กอนซาเลซ โรเจอร์ส

-- เจ้าหน้าที่รัสเซียประกาศยุติปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานในเหมืองทองไพโอเนียร์แล้ว หลังพบว่าคนงานทั้ง 13 รายได้เสียชีวิต ทั้งนี้ เหมืองทองดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคอามูร์ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ได้พังถล่มในวันที่ 18 มี.ค. ทำให้คนงานทั้ง 13 รายติดค้างอยู่ภายในเหมือง

-- ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะออกจากโรงพยาบาลในช่วงบ่ายของวันนี้ (2 เม.ย.) หลังจากที่ได้เข้ารับการผ่าตัดโรคไส้เลื่อนเมื่อวานนี้

"การผ่าตัดประสบความสำเร็จ และท่านนายกรัฐมนตรีมีสุขภาพที่แข็งแรง โดยท่านยังคงปฏิบัติภารกิจประจำวันจากในโรงพยาบาล ก่อนที่จะเดินทางกลับในวันนี้" แถลงการณ์ระบุ

-- บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่า 69,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (1 เม.ย.) ขณะที่บิตคอยน์ปรับตัวอย่างผันผวน ท่ามกลางการเทขายทำกำไรก่อนถึงปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ในเดือนนี้

ณ เวลา 23.25 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 3.39% สู่ระดับ 68,607.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

เว็บไซต์เกี่ยวกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีหลายแห่งต่างเริ่มนับถอยหลัง Bitcoin Halving โดยเหลือเวลาอีกเพียง 18 วัน

-- สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 4 รายเมื่อวันอาทิตย์ (31 มี.ค.) โดยคาดว่าเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินและอาวุธในการก่อเหตุโจมตีในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 140 ราย

-- ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และหากตลาดแรงงานชะลอตัวลง เฟดก็อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งในปีนี้

"หากกิจกรรมทางเศรษฐกิจดำเนินไปตามที่เฟดคาดการณ์ เฟดก็อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้"

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. โดยชะลอตัวจากระดับ 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9% ในเดือนมี.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จาก Judo Bank และธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค., อินเดียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จาก HSBC, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.พ.และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ