หุ้น "เสียวหมี่" พุ่ง 15% ในตลาดฮ่องกงเช้านี้ หลังเปิดตัวรถยนต์ EV คันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นเสียวหมี่ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสมาร์ตโฟนของจีน พุ่งขึ้น 15% ในช่วงเปิดทำการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้ (2 เม.ย.) ซึ่งนับเป็นการซื้อขายวันแรกนับตั้งแต่ที่บริษัทเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7

ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีน บริษัทเสียวหมี่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า รถยนต์ SU7 จะมีราคาถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ของบริษัทเทสลาราว 4,000 ดอลลาร์ และระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่จะสามารถขับขี่ได้ในระยะทางที่ไกลกว่า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ข้อมูลจากร้านค้าออนไลน์ของเสียวหมี่แสดงให้เห็นว่า ผู้ซื้อรถยนต์ SU7 อาจต้องรอรับมอบรถเป็นเวลานานอย่างน้อย 5 เดือน ขณะเดียวกันเสียวหมี่ระบุว่าบริษัทได้รับคำสั่งซื้อรถไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวจำนวนมากกว่า 50,000 คันภายในเวลาเพียง 27 นาทีนับตั้งแต่เริ่มประกาศขายในเวลา 10.00 น.ตามเวลากรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดีที่ 28 มี.ค.

ทางด้านบริษัทเสี่ยวเผิง (Xpeng) และนีโอ (Nio) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนได้ประกาศลดราคารถไฟฟ้าของบริษัทลงราว 20,000 หยวน และ 10,000 หยวนตามลำดับ โดยนีโอระบุว่า ทางบริษัทได้จัดโปรโมชันดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของทางการจีนในการส่งเสริมการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

การปรับลดราคารถไฟฟ้าเกิดขึ้นในขณะที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ของจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สวนทางกับตลาดโลกที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว โดยสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) ระบุว่า รถยนต์พลังงานแบตเตอรี่และรถยนต์ไฮบริดสามารถเข้ามาตีตลาดในจีนได้มากกว่า 1 ใน 3 ของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ