ญี่ปุ่นอนุมัติ 3.9 พันล้านดอลลาร์หนุนบริษัทผลิตชิป "ราพิดัส"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียวมอบเงินอุดหนุน 5.9 แสนล้านเยน (3.9 พันล้านดอลลาร์) ให้แก่บริษัท ราพิดัส คอร์ป (Rapidus Corp.) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปร่วมทุน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นในการพัฒนาการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

นายเคน ไซโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ระบุว่า เงินสนับสนุนดังกล่าวจะช่วยให้ราพิดัสสามารถเดินหน้าซื้ออุปกรณ์ผลิตชิปและพัฒนากระบวนการผลิตชิปขั้นสูงต่อไป หลังจากที่บริษัทเคยได้รับเงินสนับสนุนมาแล้วก้อนหนึ่งก่อนหน้านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราพิดัสจะผลิตชิปปริมาณมากในจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อแข่งขันกับผู้นำในอุตสาหกรรม เช่น บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) และบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics)

นายไซโตแถลงข่าวว่า "เซมิคอนดักเตอร์รุ่นใหม่ที่ราพิดัสกำลังพัฒนาอยู่นั้น ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สุดในการกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และปีงบประมาณนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับราพิดัส"

ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของบรรดาผู้ผลิตชิปญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นบริษัท โตเกียว อิเล็กตรอน จำกัด (Tokyo Electron Ltd.) ปรับตัวขึ้น 3.2% และหุ้นบริษัท ดิสโก คอร์ป (Disco Corp.) ปรับตัวขึ้น 2.3% ในการซื้อขายช่วงเช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ