โอเปกผลิตน้ำมันลดลงในเดือนมี.ค. อิรัก-ไนจีเรียลดการผลิตมากสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันลดลงในเดือนมี.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอิรักและไนจีเรียปรับลดการส่งออกน้ำมัน หลังจากที่สมาชิกของกลุ่มโอเปกพากันปรับลดอุปทานน้ำมันตามข้อตกลงที่ทำร่วมกับชาติสมาชิกของโอเปกและพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยการสำรวจเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ระบุว่า กลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค.รวมกันทั้งสิ้น 26.42 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 50,000 บาร์เรล/วันจากระดับของเดือนก.พ. โดยการสำรวจดังกล่าวพิจารณาจากข้อมูลด้านการขนส่งและข้อมูลจากแหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมพลังงาน

ผลสำรวจระบุว่า ประเทศที่ปรับลดการผลิตน้ำมันลงมากที่สุดในเดือนมี.ค.คืออิรักและไนจีเรีย

รอยเตอร์ระบุว่า การสำรวจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามภาวะอุปทานในตลาด และผลสำรวจเหล่านี้ได้จากข้อมูลด้านการขนส่งที่รายงานโดยแหล่งข่าวในต่างประเทศ, ข้อมูลการไหลเวียนของตลาดน้ำมันซึ่งรวบรวมโดยแอลเอสอีจี (LSEG), ข้อมูลจากบริษัทที่ติดตามการไหลเวียนของตลาดน้ำมัน เช่น บริษัทปิโตร-โลจิสติกส์ (Petro-Logistics) และเคปเลอร์ (Kpler) รวมทั้งข้อมูลที่เผยแพร่โดยแหล่งข่าวในบริษัทน้ำมัน, กลุ่มโอเปก และบริษัทที่ปรึกษา

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกพลัสซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วยนั้น ได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่ในเดือนม.ค.ปีนี้ เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและอุปทานน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก โดยต่อมาในเดือนมี.ค. ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ปีนี้

คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส จะประชุมร่วมกันในวันพุธนี้ (3 เม.ย.) เพื่อทบทวนภาวะตลาดน้ำมันและประเมินการดำเนินการปรับลดกำลังการผลิตของบรรดาชาติพันธมิตร ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โอเปกพลัสยังไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันก่อนที่จะถึงวันประชุมรัฐมนตรีกลุ่มพลังงานของโอเปกพลัสในวันที่ 1 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ