"สิงคโปร์" คว้าอันดับ 1 ประเทศเหมาะทำธุรกิจมากที่สุดในโลก อานิสงส์การเมืองมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ระบุว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการทำธุรกิจ รองลงมาคือเดนมาร์ก และสหรัฐ

นางปรีอานธี รอย ผู้จัดการฝ่ายการคาดการณ์ประเทศและนักวิเคราะห์ด้านยุโรปของ EIU เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "สิงคโปร์จะยังคงรั้งตำแหน่งภูมิศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการทำธุรกิจต่อไป เหมือนกับในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา"

นางรอยกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้สิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางด้านธุรกิจที่ดีที่สุดนั้นคือการเมืองภายในประเทศที่มีเสถียรภาพ และรัฐบาลมุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือบริษัทเอกชนในการยกระดับด้านเทคโนโลยี

ในการจัดอันดับของ EIU นั้น ประเมินจากความน่าดึงดูดในการทำธุรกิจของประเทศและเขตแดน 82 แห่งทั่วโลก และพิจารณาจากดัชนีบ่งชี้ในด้านต่าง ๆ เช่น เงินเฟ้อ, ค่าครองชีพ, การเติบโตทางเศรษฐกิจ และนโยบายการคลัง

นอกจากนี้ EIU ยังพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ประเทศใดเป็นสถานที่ที่สามารถสร้างการเติบโตได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ และประเทศใดมีแนวโน้มที่จะได้รับเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศในเร็ว ๆ นี้

สำหรับ 10 ประเทศที่เหมาะแก่การทำธุรกิจมากที่สุดในโลกมีดังนี้:

          อันดับ/ประเทศ                 คะแนน
          1. สิงคโปร์                       8.56
          2. เดนมาร์ก                      8.41
          3. สหรัฐ                          8.40
          4. เยอรมนี                       8.35
          5. สวิตเซอร์แลนด์             8.33
          6. แคนาดา                      8.31
          7. สวีเดน                         8.29
          8. นิวซีแลนด์                    8.26
          9. ฮ่องกง                        8.24
        10. ฟินแลนด์                     8.22

นางรอยได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเดนมาร์กและสหรัฐซึ่งครองอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับว่า การที่เดนมาร์กมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมทั้งมีระบบขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีคุณภาพสูงนั้น ทำให้เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถดึงดูดการทำธุรกิจมากที่สุดของโลก ขณะที่สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่สร้างโอกาสทางธุรกิจเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีกฎระเบียบด้านการค้าต่างประเทศและการลงทุนที่ไม่เข้มงวดมากนัก

ทั้งนี้ รายงานของ EIU ระบุว่า "สิงคโปร์ เดนมาร์ก และสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นประเทศที่เหมาะแก่การทำธุรกิจมากที่สุดในโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า"

ส่วนเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา สวีเดน นิวซีแลนด์ ฮ่องกง และฟินแลนด์ ซึ่งติด Top Ten สถานที่ที่เหมาะแก่การลงทุนมากที่สุดในโลกนั้น รายงานของ EIU ระบุว่า ประเทศเหล่านี้ถือเป็นประเทศที่ทันสมัยและทำผลงานทางเศรษฐกิจได้ดีมาอย่างยาวนานในดัชนีของ EIU และมีแนวโน้มที่จะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ