เงินหมุนเวียนในญี่ปุ่นชะลอการขยายตัว ชี้ BOJ ยุติมาตรการกระตุ้นขนานใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฐานเงิน (Monetary Base) หรือปริมาณเงินสดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 7 เดือนในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มยุติส่วนที่เหลืออยู่ของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ อดีตผู้ว่าการ BOJ

ข้อมูลของ BOJ ระบุว่า ปริมาณเงินสดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา หลังเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BOJ มีแนวโน้มจะอนุญาตให้ปริมาณเงินสดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวต่อไป หลังจากเมื่อเดือนมี.ค.ได้ละทิ้งพันธสัญญาในการเดินหน้าเพิ่มปริมาณเงินสดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นจนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ที่ BOJ กำหนดเอาไว้ได้อย่างมั่นคง

ข้อมูลอีกฉบับที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) แสดงให้เห็นว่า BOJ ซื้อพันธบัตรรัฐบาลแบบซื้อขาด 5.9 ล้านล้านเยน (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. ซึ่งคิดเป็นเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของยอดซื้อในเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา

การเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีการยุติมาตรการกระตุ้นขนานใหญ่ที่ริเริ่มโดยนายคุโรดะอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการต่อสู้กับภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่นด้วยการอัดฉีดเงินปริมาณมหาศาลในระบบเศรษฐกิจและการซื้อสินทรัพย์

BOJ ได้ยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่บังคับใช้มานาน 8 ปี และนโยบายที่ไม่ปกติอื่น ๆ ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งประวัติศาสตร์จากที่เคยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มเงินหมุนเวียนด้วยการกระตุ้นด้านการเงินขนาดใหญ่มาหลายทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ