World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 แมกนิจูดในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) โดยมีรายงานพบผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (2 เม.ย.) บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดและระดับในเดือนก.พ.

-- ราคาหุ้นบริษัทโซเชียลมีเดียของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วงลงถึง 21% เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) หลังจากมีการเปิดเผยว่าบริษัทขาดทุนหลายล้านดอลลาร์และอาจจะไม่สามารถชำระหนี้สินของบริษัทได้ในอนาคต ทำให้ราคาหุ้นที่พุ่งทะยานจากการเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหายไปหมด

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค. โดยระบุว่ากรรมการ RBA ไม่ได้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 18-19 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี

-- กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) เปิดเผยว่า อินเดียอาจเผชิญคลื่นความร้อนมากกว่าปกติในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งอาจกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร และขัดขวางความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ (2 เม.ย.) ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ เติบโตในอัตราเลขสองหลักในช่วงไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) โดยได้รับอานิสงส์จากยอดการลงทุนที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมการผลิต

-- ข้อมูลผลสำรวจฉบับใหม่จากสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค (ISEAS-Yusof Ishak Institute) ในสิงคโปร์ ระบุว่า ประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สนับสนุนจีนมากกว่าสหรัฐ โดยได้แรงหนุนจากหลายปัจจัย เช่น ความผิดหวังต่อนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาเซียนได้รับจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ระบุว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการทำธุรกิจ รองลงมาคือเดนมาร์ก และสหรัฐ

-- ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเปิดเผยวันนี้ (2 เม.ย.) ว่า ทางการกำลังทดสอบเทคโนโลยีที่ใช้ศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อพยากรณ์ผลกระทบจากน้ำท่วม

-- แหล่งข่าวสองรายเปิดเผยว่า บรรดาธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐบาลจีนได้ดำเนินการเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินหยวนจีนในตลาดออนชอร์ในวันนี้ (2 เม.ย.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอีก

-- กระทรวงกลาโหมเบลารุสเปิดเผยว่า เบลารุสได้เริ่มการซ้อมรบในวันนี้ (2 เม.ย.) ในภูมิภาคต่าง ๆ ตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครนและประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) อย่างลิทัวเนียและโปแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ