World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันในวันนี้ (3 เม.ย.) โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น และส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิสำหรับหมู่เกาะใกล้เคียงทางตะวันตกเฉียงใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานล่าสุดว่า ขณะนี้ได้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งมีความสูง 30 เซนติเมตรที่เกาะโยนากูนิทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวแสดงความเสียใจต่อการที่เจ้าหน้าที่ 7 รายของเวิลด์ เซ็นทรัล คิทเชน (World Central Kitchen) หรือ WCK ซึ่งเป็นองค์กรบรรเทาทุกข์ ได้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.)

นายเนทันยาฮูกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่ตั้งใจ และถือเป็นโศกนาฏกรรม

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.8% ในไตรมาส 1/2567 เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 4 เม.ย.

-- นักลงทุนเริ่มให้น้ำหนักใกล้เคียงกันกับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดหรือคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 56.3% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 11-12 มิ.ย. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 63.8% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันอังคาร (2 เม.ย.) ซึ่งเป็นการหารือระหว่างผู้นำทั้งสองเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- บิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดหลุดระดับ 65,000 ดอลลาร์ในวันอังคาร (2 เม.ย.) ก่อนถึงปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ณ เวลา 20.40 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 6.93% สู่ระดับ 64,795.88 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐปิดร่วงลง 4.90% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวานนี้ (2 เม.ย.) หลังรายงานตัวเลขการผลิตและส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 1/2567 ที่น่าผิดหวัง

ทั้งนี้ เทสลาเปิดเผยตัวเลขการผลิตรถยนต์ในไตรมาส 1/2567 ที่ระดับ 433,371 คัน ส่วนการส่งมอบรถยนต์อยู่ที่ระดับ 386,810 คัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากไฉซิน, อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ