เงินเฟ้อตุรกีมีแนวโน้มพุ่งเฉียด 70% ในมี.ค. หลังผลเลือกตั้งท้องถิ่นฉุดเงินลีราร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อของตุรกีอาจพุ่งขึ้นสู่ระดับเกือบ 70% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงจากความกังวลว่าผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.) อาจส่งผลให้ค่าเงินลีราตกต่ำลง

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ข้อมูลที่จะเปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) จะแสดงถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับประมาณ 69% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้นจาก ระดับ 67.1% ในเดือนก.พ. นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อรายเดือนซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับผู้กำหนดนโยบายนั้นคาดว่าอาจลดลงเหลือ 3.5% จาก 4.5% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อของไตรมาส 4/2566

ชาวตุรกีได้เพิ่มการถือครองสกุลเงินแข็งจำนวนมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลว่า เงินลีราตุรกีอาจอ่อนค่าลงอย่างหนักหลังการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งพรรคของนายเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกีพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ค. 2566 เงินลีราของตุรกีร่วงลงถึง 7% ภายในวันเดียว ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนมี.ค. เงินลีราของตุรกีเป็นสกุลเงินที่ปรับตัวแย่ที่สุดในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยร่วงลงถึง 3.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ตุรกีมักจะมีการเปลี่ยนนโยบายหลังการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้นายแอร์โดอันได้ขจัดความกังวลเรื่องการยกเลิกมาตรการเดิม ๆ และได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนทีมเศรษฐกิจของเขา แม้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ตาม ซึ่งอาจหมายความว่า รัฐบาลตุรกีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงและคุมเข้มนโยบายการคลังเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ