World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันในวันนี้ (3 เม.ย.) โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น และส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิสำหรับหมู่เกาะใกล้เคียงทางตะวันตกเฉียงใต้

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง-ไกลชนิดใหม่ ที่ติดตั้งหัวรบแบบไฮเปอร์โซนิกเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.)

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้สมัครเป็นทหารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังเกิดเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตใกล้กรุงมอสโกเมื่อเดือนที่แล้ว

-- ซิตี้กรุ๊ปปรับลดมุมมองที่มีต่อภาคธนาคารของไทยลงสู่ "เชิงลบ" (Bearish) จาก "เป็นกลาง" (Neutral) โดยพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่า การปรับตัวลงของส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin - NIM) จะสร้างแรงกดดันต่อผลประกอบการของภาคธนาคารไทย

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นการพูดคุยกันโดยตรงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้พบปะกันเมื่อเดือนพ.ย. 2566

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกและนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้ แม้ทั้งสองมีความเห็นว่าเฟดไม่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการดังกล่าวก็ตาม โดยนางดาลีและนางเมสเตอร์ต่างก็เป็นกรรมการที่มีสิทธิ์ออกเสียงในการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้

-- นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความไม่พอใจและความกังวล ในระหว่างการคุยโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เกี่ยวกับการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวออสเตรเลีย

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นการเยือนจีนครั้งที่สองในรอบ 9 เดือน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปของจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

-- รัฐบาลสหรัฐได้ระงับแผนการซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

-- เอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ ได้แต่งตั้งหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยคนใหม่ เพื่อดูแลนโยบายและกฎเกณฑ์ด้านคอนเทนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ