World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ (4 เม.ย.) หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ำมุมมองของเขาที่ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นออสเตรเลียและญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกง, จีน และไต้หวันปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันเชงเม้ง

-- นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ รองรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐและนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น จะตกลงกันในสัปดาห์หน้าเพื่อปูทางสำหรับการพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันประเทศที่สำคัญร่วมกัน ในขณะที่การเป็นพันธมิตรที่มีมานานหลายทศวรรษระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นควรจะพัฒนาสู่ระดับใหม่เพื่อรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และการใช้นโยบายการเงินของเฟด

"เรากำลังใช้เครื่องมือของเราในการทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ขณะที่รักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเช่นกัน" นายพาวเวลกล่าวที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวย้ำว่า เฟดไม่ได้เร่งรีบในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

-- คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันพุธ (3 เม.ย.) โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัส

การคงนโยบายการผลิตดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน

JMMC จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกับการประชุมเต็มคณะของกลุ่มโอเปกพลัส

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตากล่าวว่า เขาคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ และจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4/67 นายบอสติกกล่าวว่า ประสิทธิภาพการผลิตที่แข็งแกร่ง และการดีดตัวขึ้นของห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งตลาดแรงงานที่ยืดหยุ่น เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงช้ากว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

-- นายปาโบล เฮอร์นันเดซ เด คอส กรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันพุธ (3 เม.ย.) หลังการรายงานข้อมูลเงินเฟ้อยูโรลดลงว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.

ขณะที่ตลาดคาดว่า ECB จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมสัปดาห์หน้า แต่ก็คาดว่ามีโอกาส 71% ที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย.ปีนี้

-- จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 9 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่บาดเจ็บมากกว่า 1,000 ราย ทั้งนี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.7 แมกนิจูดใกล้กับเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันในช่วงเช้าวันพุธ (3 เม.ย.) ซึ่งเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 25 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2542

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จาก Judo Bank, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ