อียิปต์เริ่มนำเข้าก๊าซ LNG หวังเลี่ยงปัญหาขาดแคลนในช่วงฤดูร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อียิปต์ได้เริ่มนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลน LNG ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งการนำเข้า LNG ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติสำหรับอียิปต์ที่เป็นประเทศส่งออก LNG

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทอียิปต์ เนเชอรัล แก๊ส โฮลดิง (Egyptian Natural Gas Holding) หรือ EGAS ได้สั่งซื้อ LNG อย่างน้อย 1 ครั้งเพื่อจัดส่งในเดือนพ.ค. และมีแผนจะซื้อ LNG เพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การนำเข้า LNG ของอียิปต์ตั้งแต่ต้นปีนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งอาจกระทบต่อปริมาณไฟฟ้าและผลผลิตของโรงงาน

ทั้งนี้ การนำเข้า LNG อย่างมากอาจทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอียิปต์ลดลง หลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือระหว่างประเทศมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลาย 10 ปี

นอกจากนี้ การใช้จ่ายเพิ่มเติมยังเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่ออียิปต์ด้วย โดยรายได้จากคลองสุเอซร่วงลงเนื่องจากกลุ่มฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดง

การซื้อ LNG ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับอียิปต์ซึ่งได้ยุติการนำเข้า LNG ไปในปี 2561 เมื่อแหล่งก๊าซโซห์ร (Zohr) เพิ่มการผลิต LNG จนทำให้อียิปต์กลายเป็นประเทศผู้ส่งออก LNG

นายทาเร็ก เอล-โมลลา รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและทรัพยากรแร่ของอียิปต์กล่าวว่า อียิปต์ได้ยุติการส่งออก LNG ในช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดในปี 2566 และอาจจำเป็นต้องระงับการส่งออก LNG อีกครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ