BOJ ปรับลดการประเมินศก.ใน 7 ภูมิภาค หลังการบริโภค-การผลิตรถยนต์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจของ 7 ใน 9 ภูมิภาค อันเนื่องมาจากการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนและการผลิตรถยนต์อ่อนแอ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่นยังคงมีการฟื้นตัว

BOJ เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจรายไตรมาส หรือ ซากุระ รีพอร์ต (Sakura Report) ในวันนี้ (4 เม.ย.) โดยระบุว่า การปรับขึ้นค่าจ้างกำลังกระจายตัวจากบริษัทขนาดใหญ่ไปยังบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งถือเป็นสัญญาณเชิงบวกว่า BOJ มีแนวโน้มใกล้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

สำหรับ 7 ภูมิภาคที่ถูกปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในครั้งนี้ รวมถึง โตเกียว และโตไกซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ขณะเดียวกับ BOJ คงระดับการประเมินเศรษฐกิจในฮอกไกโด และชิโกกุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานซากุระ รีพอร์ต เป็นหนึ่งในข้อมูลที่ BOJ จะนำมาใช้ประกอบการพิจารณาในการประชุมนโยบายการเงินครั้งถัดไปในเดือนนี้ (25-26 เม.ย.) รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ซึ่งล่าสุดบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ผลิตเริ่มมีมุมมองเชิงลบมากขึ้น ในขณะที่กลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตมีมุมมองเชิงบวกมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BOJ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งถือเป็นการยุตินโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultra-loose monetary policy) ที่สวนทางกับนโยบายการเงินของธนาคารรายอื่น ๆ ทั่วโลก เนื่องจาก BOJ เชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% โดยได้แรงหนุนจากค่าจ้างที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ