World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน วางแผนเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าคันแรกของบริษัทในช่วงปลายปีนี้ โดยหวังท้าชนรถกระบะรุ่นยอดนิยมอย่างไฮลักซ์ (Hilux) ของโตโยต้า, เรนเจอร์ (Ranger) ของฟอร์ด และดีแมคซ์ (D-Max) ของอีซูซุ

-- เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ระงับการให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซาช่วงกลางคืนเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายจากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

-- ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน ระบุว่า TSMC จะกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังอพยพพนักงานและระงับการผลิตจากผลพวงของเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวันครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ขณะเดียวกัน TSMC ระบุว่า อุปกรณ์ผลิตชิปที่สำคัญที่สุดไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

-- รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) และสื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า ฐานทัพทหารเมียนมาแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ถูกโจมตีด้วยโดรนในวันนี้ (4 เม.ย.) โดยกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบแล้ว

-- ทางการของเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน รายงานว่า โดรนของรัสเซียได้โจมตีอาคารอพาร์ตเมนต์สูงและบ้านเรือนในคาร์คิฟช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (4 เม.ย.) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งที่สอง ขณะกำลังเข้าช่วยเหลือในจุดเกิดเหตุด้วย

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลา (Tesla) เตรียมดำเนินการสำรวจสถานที่สำหรับสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในอินเดีย ด้วยเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับแผนของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการส่งเสริมการผลิตในประเทศ

-- แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า การผลิตเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง (Boeing) รุ่น 737 MAX ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เข้าตรวจสอบโรงงานของโบอิ้งอย่างเข้มงวดมากขึ้น อีกทั้งพนักงานยังชะลอการผลิตนอกเมืองซีแอตเทิลอีกด้วย เพื่อทำงานที่คั่งค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ส่วนบุคคลเพื่อสำรวจโอกาสในการตีตลาดนี้ ซึ่งแอปเปิ้ลมองว่าหุ่นยนต์ส่วนบุคคลมีโอกาสที่จะกลายเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งถัดไปของบริษัท

-- ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า กูเกิลของอัลฟาเบท บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ กำลังพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้บริการฟีเจอร์พรีเมียมบนเครื่องมือเสิร์จ เอนจินที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI)

-- อะเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า หน่วยธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของอะเมซอนกำลังปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในแผนกเทคโนโลยีร้านค้า รวมถึงฝ่ายขายและการตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ