"อินวิเดีย" เล็งตั้งศูนย์ AI ในอินโดนีเซีย หวังรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย (Nvidia) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากสหรัฐ กำลังวางแผนก่อตั้งศูนย์ AI มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ในประเทศอินโดนีเซีย ด้วยความร่วมมือจากอินโดแซท โอเรดู ฮัทชิสัน (Indosat Ooredoo Hutchison) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ในอินโดนีเซีย ขณะที่อินวิเดียเดินเกมรุกเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายบูดิ อารี เซเตียดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสารของอินโดนีเซียระบุว่า ศูนย์ใหม่นี้จะตั้งอยู่ในเมืองสุราการ์ตาของจังหวัดชวากลาง และจะช่วยส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมท้องถิ่น ทรัพยากรมนุษย์ และความสามารถด้านดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม อินโดแซทไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่อินวิเดียปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว อินโดแซทประกาศว่า บริษัทพร้อมจะผสานรวมแบล็คเวลล์ (Blackwell) ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมชิปรุ่นใหม่ของอินวิเดียเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานของตนเอง "โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนอินโดนีเซียเข้าสู่ยุคใหม่แห่ง AI และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การมีบทบาทมากขึ้นในอินโดนีเซียของอินวิเดีย แสดงถึงการผลักดันเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ด้านข้อมูลในภูมิภาคที่สูงขึ้นจากการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล

ในเดือนม.ค. บริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (Singtel) ผู้ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสิงคโปร์ ได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับอินวิเดีย เพื่อการนำความสามารถด้าน AI มาใช้ในศูนย์ข้อมูลทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเปิดเผยในเดือนมี.ค. ว่า แนวคิดริเริ่มดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจในภูมิภาคสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการประมวลผล AI ที่ล้ำสมัยได้ภายในปีนี้ โดยไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้าลงทุนและจัดการโครงสร้างพื้นฐานศูนย์ข้อมูลที่มีราคาแพงด้วยตนเอง

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้สำคัญสำหรับอินวิเดีย โดยเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเมื่อปีที่แล้วแสดงให้เห็นว่า รายได้ราว 15% ของบริษัทหรือคิดเป็น 2.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สิ้นสุดลงในเดือนต.ค.ปีที่แล้วมาจากสิงคโปร์

ทั้งนี้ ในการจัดอันดับยอดขายในไตรมาสดังกล่าว สิงคโปร์ยังคงตามหลังสหรัฐ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับอินวิเดียถึง 34.77%, ไต้หวัน 23.91% และจีนและฮ่องกง 22.24% อย่างไรก็ตาม รายได้จากสิงคโปร์ในไตรมาสเดียวกันนี้ เพิ่มขึ้น 404.1% จาก 562 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แซงหน้าการเติบโตของรายได้โดยรวมของอินวิเดียและขึ้นแท่นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของอินวิเดีย

รายงานผลประกอบการรายไตรมาสล่าสุดของอินวิเดียเผยว่า รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ โดยทำรายได้ที่ 1.84 แสนล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากกระแสนิยม AI ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ