World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตือนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลว่า การสนับสนุนที่สหรัฐจะมอบให้กับอิสราเอลในอนาคตนั้น ขึ้นอยู่กับมาตรการของอิสราเอลในการปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา

-- หนังสือพิมพ์เดอะ เยรูซาเลม โพสต์ ของอิสราเอลรายงานโดยอ้างอิงคำยืนยันจากแหล่งข่าวในวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) ว่า อิสราเอลได้ตัดสินใจ "ยกระดับความปลอดภัย" ตามสถานเอกอัครราชทูตและสถานที่ที่เกี่ยวข้องทั่วโลก เนื่องจากคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะก่อเหตุโจมตีหลังเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของอิหร่านถูกสังหารในประเทศซีเรียเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

-- นายอังเดร ชิบิส ผู้ว่าการแคว้นมูร์มันสค์ (Murmansk) ของรัสเซีย ถูกแทงเข้าที่ท้องหลังจากเข้าร่วมการประชุมที่เมืองอะปาตีตี (Apatity) เมื่อเย็นวานนี้ (4 เม.ย.)

-- สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยประกาศปิดให้บริการฝ่ายกงสุลในวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเริ่มต้นการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเป็นวันแรก โดยมีการการพูดคุยกันเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่มากเกินไปและการส่งเสริมให้เกิดการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดเป็นสำคัญ

-- สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า ท่าอากาศยานนาฮะในจังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการปิดรันเวย์เส้นหนึ่งในวันนี้ (5 เม.ย.) หลังมีรายงานเรื่องน้ำมันรั่วจากเครื่องบินลำหนึ่งที่กำลังจะร่อนลงจอดที่ท่าอากาศยานแห่งดังกล่าว

-- มหาวิทยาลัยสหพันธรัฐออสเตรเลียออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า นักวิจัยพบซากนกเพนกวินอาเดลี (Adelie penguin) อย่างน้อย 532 ตัวระหว่างการเดินทางสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่ทวีปแอนตาร์กติกาเมื่อเดือนที่แล้ว และน่าจะมีอีกหลายพันตัวที่ตายแล้ว โดยสาเหตุคาดว่ามาจากไวรัสไข้หวัดนก H5N1

-- กรมทหารวิศวกรรมสหรัฐ (US Army Corps of Engineers - USACE) ระบุในวันพฤหัสบดี (5 เม.ย.) ว่าจะเปิดช่องทางใหม่ให้กับท่าเรือบัลติมอร์ของรัฐแมริแลนด์ภายในสิ้นเดือนเม.ย. เพื่อให้เรือพาณิชย์เริ่มกลับมาขนส่งสินค้าได้อีกครั้งหลังจากถูกปิดกั้นนับตั้งแต่เกิดเหตุสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key Bridge) ถล่มเมื่อวันอังคารที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และจากนั้นจะฟื้นฟูทางเข้าท่าเรือแห่งนี้จนสามารถเปิดใช้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบภายในสิ้นเดือนพ.ค.

-- ข้อมูลจากเอกสารของทางการรัฐแคลิฟอร์เนียฉบับใหม่เปิดเผยว่า แอปเปิ้ลเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 614 ตำแหน่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยพนักงานของแอปเปิ้ลที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างอยู่ใน 8 โรงงานในเขตซานตา คลารา

-- เที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยว ณ สนามบินซิดนีย์ของออสเตรเลีย ได้ถูกยกเลิกในวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในรัฐนิวเซาท์เวลส์

-- นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุนในวันนี้ว่า BOJ อาจจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ