"อีลอน มัสก์" ท้าทายอำนาจศาลบราซิล ยกเลิกจำกัดบัญชีผู้ใช้งาน X

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 7, 2024 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันเจ้าของเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ประกาศว่าจะยกเลิกการจำกัดบัญชีผู้ใช้งานเอ็กซ์บางส่วนที่เคยจำกัดไปก่อนหน้านี้ในบราซิล แม้ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ต้องปิดเอ็กซ์ในบราซิลก็ตาม

ทั้งนี้ เอ็กซ์ระบุเมื่อวันเสาร์ (6 เม.ย.) ว่า ศาลบราซิลสั่งให้เอ็กซ์บล็อกบัญชีผู้ใช้งานยอดนิยมบางรายในบราซิลโดยไม่ให้เหตุผลชัดเจนหรือแจ้งว่าโพสต์ข้อความใดละเมิดกฎหมายของบราซิล หลังจากนั้นไม่นาน นายมัสก์ก็ออกมาระบุผ่านเอ็กซ์ว่าเขาจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลบราซิล

"เราจะยกเลิกการจำกัดบัญชีผู้ใช้งานทั้งหมด แม้คำวินิจฉัยของศาลบราซิลจะกำหนดโทษปรับเป็นเงินจำนวนมาก รวมถึงขู่จับกุมพนักงานของเรา และตัดการเข้าถึงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ในบราซิล" นายมัสก์ระบุ

นายมัสก์กล่าวต่อว่า การยกเลิกจำกัดบัญชีผู้ใช้งานดังกล่าวมีแนวโน้มจะทำให้เอ็กซ์สูญเสียรายได้ทั้งหมดในบราซิลและจะต้องปิดสำนักงานในบราซิล แต่หลักการนั้นสำคัญกว่าผลกำไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้บราซิลได้เสนอร่างกฎหมายกำกับดูแลด้านอินเทอร์เน็ตเพื่อให้บริษัทอินเทอร์เน็ต, ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินและผู้ให้บริการส่งข้อความทางโซเชียลมีเดียค้นหาและรายงานเนื้อหาผิดกฎหมายแทนที่จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาล โดยบริษัทเหล่านี้จะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมากหากไม่ปฏิบัติการตามกฎระเบียบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ