สหรัฐเตรียมให้เงินอุดหนุนเงิน TSMC สูงสุด 6.6 พันล้านดอลลาร์ หนุนผลิตชิปในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 8, 2024 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะให้เงินอุดหนุนสูงสุด 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินกู้เพิ่มเติมอีกประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันและเป็นผู้ผลิตชิปให้กับแอปเปิ้ล อิงค์และอินวิเดีย คอร์ป เพื่อผลิตเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่สุดในสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า เงินอุดหนุนก้อนดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) จะช่วยสนับสนุนการก่อสร้างฮับสำคัญแห่งแรกในสหรัฐให้กับ TSMC โดยฮับดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองฟีนิกซ์ของรัฐแอริโซนา

สำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า เดิมที TSMC วางแผนสร้างโรงงาน 2 แห่งในฮับดังกล่าวและจะใช้เงินอุดหนุนบางส่วนไปสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในเมืองฟีนิกซ์ ขณะเดียวกัน TSMC จะเพิ่มงบประมาณการลงทุนรวมทั้งหมดในสหรัฐเป็นกว่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิม 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐมองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศที่เชื่อถือได้ หลังตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเซมิคอนดักเตอร์ถูกผลิตในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แม้จะคิดค้นขึ้นในสหรัฐก็ตาม โดยปัจจุบันมีเซมิคอนดักเตอร์เพียงประมาณ 10% ของโลกเท่านั้นที่ผลิตในสหรัฐ

อนึ่ง เงินอุดหนุนที่สหรัฐประกาศจะมอบให้ TSMC นับว่ามากเป็นอันดับสองนับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐดำเนินโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้สหรัฐกลายเป็นผู้นำด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาปธน.ไบเดนได้ประกาศว่าจะมอบเงินอุดหนุนให้อินเทล บริษัทผลิตชิปรายใหญ่จากสหรัฐ จำนวน 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเงินกู้เพิ่มเติมอีก 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ