World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ (9 เม.ย.) แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นกดดันตลาดหุ้นสหรัฐปิดลดลงเมื่อวานนี้ก็ตาม ขณะที่บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจจากออสเตรเลีย และผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากญี่ปุ่นในวันนี่

-- ประชาชนจำนวนมากทั่วอเมริกาเหนือต่างแหงนหน้ามองดวงอาทิตย์ที่มืดมิดในเวลาเที่ยงวันของวันจันทร์ (8 เม.ย.) ซึ่งนับเป็นการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ทำให้ทั่วทั้งทวีปอเมริกาเหนือมืดลงในเวลากลางวัน โดยประชาชนต่างพากันออกมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวพร้อมเฉลิมฉลองด้วยเสียงเชียร์ เสียงดนตรี และมีการจัดงานแต่งงานท่ามกลางปรากฏการณ์พิเศษดังกล่าวด้วย

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสกล่าวเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอลในการเจรจาที่กรุงไคโร และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวว่า มีการกำหนดวันสำหรับการรุกรานราฟาห์ซึ่งเป็นแหล่งหลบภัยแห่งสุดท้ายของผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ออกโรงเตือนเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า แรงกดดันเงินเฟ้อแบบต่อเนื่องจากผลพวงของการขาดดุลงบประมาณและความขัดแย้งทางทหาร รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ อาจทำให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐปรับขึ้นสู่ระดับ 8% หรือมากกว่านั้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 6.50% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ในการประชุมเมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) ตามคาดการณ์ หลังเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันเงินเฟ้อในฟิลิปปินส์

-- คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะให้เงินอุดหนุนสูงสุด 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินกู้เพิ่มเติมอีกประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันและเป็นผู้ผลิตชิปให้กับแอปเปิ้ล อิงค์และอินวิเดีย คอร์ป เพื่อผลิตเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่สุดในสหรัฐ

-- นายบ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอของวอลท์ ดิสนีย์เปิดเผยว่า ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ (Disney+ Hotstar) บริการสตรีมมิ่งของบริษัทจะเริ่มจัดการกับการแชร์รหัสบัญชีตั้งแต่เดือนมิ.ย. ในขณะที่บริษัทกำลังแสวงหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามและทำกำไรจากธุรกิจ

-- แอปเปิ้ลได้ประกาศมาตรการที่จะเปิดทางให้แอปสตรีมมิ่งเพลงต่าง ๆ บนแอปสโตร์ (App Store) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) เสนอแนะช่องทางอื่น ๆ ในการซื้อบริการดิจิทัลได้ง่ายขึ้น ในขณะที่บริษัทกำลังพยายามปฏิบัติตามข้อบังคับของสหภาพยุโรป (EU)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมี.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ