รายงานเผยเงินเดือนพนักงานสายเทคโนฯสิงคโปร์ลดลงเป็นส่วนใหญ่ในปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานฉบับใหม่ที่รวบรวมโดยโนดแฟลร์ (Nodeflair) บริษัทรวบรวมข้อมูลเงินเดือนพนักงานสายเทคโนโลยีจากสิงคโปร์ ระบุว่า เงินเดือนพนักงานสายเทคโนโลยีในสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ในปี 2566 ท่ามกลางภาวะขาลงของภาคเทคโนโลยี แต่ตำแหน่งบางตำแหน่ง เช่น วิทยาศาสตร์ข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ เงินเดือนเพิ่มสูงขึ้น

รายงานระบุว่า ตำแหน่งงานสายเทคโนโลยีที่มีเงินเดือนเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีได้แก่ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ซึ่งเพิ่มขึ้น 11.3%, นักวิเคราะห์ระบบ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.27%, วิศวกรความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.24% และพนักงานฝ่ายประกันคุณภาพ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.01%

โนดแฟลร์ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้เงินเดือนของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลเพิ่มสูงขึ้นคือกระแสความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI)

กระแสนิยม AI มาแรงในปีที่ผ่านมาหลังโอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดตัวแชตบอตจีพีที (ChatGPT) ในเดือนพ.ย. 2565

ขณะเดียวกัน รายงานฉบับนี้ระบุว่า สาเหตุที่เงินเดือนวิศวกรด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ปรับตัวขึ้นคือเกิดเหตุโจมตีไซเบอร์เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและองค์กรต่าง ๆ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นอับดับต้น ๆ

ข้อมูลจากดัชนี 2024 X-Force Threat Intelligence Index ของไอบีเอ็ม ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตกเป็นเป้าหมายอันดับ 3 ของการโจมตีทางไซเบอร์ในปี 2566 โดยมีการโจมตีด้วยมัลแวร์และการหลอกลวงแบบฟิชชิง (phishing ) มากที่สุดในปี 2566

โนดแฟลร์ระบุ เงินเดือนของพนักงานสายเทคโนโลยีโดยรวมปรับตัวลดลงในปี 2566 เนื่องจากการลงทุนในภาคเทคโนโลยีในทวีปเอเชียลดลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า รายงานฉบับนี้ได้รวบรวมข้อมูลเงินเดือน 422,000 จุด เช่น สลิปเงินเดือน, จดหมายเสนองาน และการโฆษณางานจากประเทศต่าง ๆ และบริษัททุกขนาดและอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ