ธนาคารกลางจีนรุกซื้อทองคำติดต่อกันเดือนที่ 17 ดันราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เข้าซื้อทองคำเข้าสู่กองทุนสำรองติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 ในเดือนมี.ค. โดยการเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องของจีนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของ PBOC ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 เม.ย.) ระบุว่า PBOC ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ระดับ 72.74 ล้านออนซ์ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ PBOC เริ่มซื้อทองคำรายเดือนในเดือนพ.ย. 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลของสภาทองคำโลก (WGC) ซึ่งระบุว่า ธนาคารกลางทั่วโลกนำโดยจีนและอินเดีย ยังคงเพิ่มทองคำในกองทุนสำรองของประเทศในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกในเดือนก.พ.ลดลง 58% จากเดือนม.ค. ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากปริมาณการขายทองคำที่เพิ่มขึ้น

ทางการจีนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 1.98 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.246 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 เนื่องจาก PBOC มีเป้าหมายที่จะรักษาระดับทุนสำรองให้มีเสถียรภาพเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ