"เบิร์กเชียร์" เล็งขายหุ้นกู้สกุลเยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ BOJ ปรับเปลี่ยนนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ กำลังวางแผนที่จะขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนในตลาดโลก ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่านายบัฟเฟตต์กำลังพิจารณาเกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ได้มอบหมายให้ธนาคารหลายแห่งดำเนินการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวที่จดทะเบียนกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) โดยคาดว่าอาจจะมีการทำข้อตกลงในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์จะเป็นบริษัทนอกภาคการเงินรายใหญ่แห่งแรกที่เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเดือนมี.ค.

ค่าสเปรดของหุ้นกู้สกุลเงินเยนจากผู้ออกพันธบัตรในญี่ปุ่นและต่างประเทศนั้นดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565 ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่า นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ อาจจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

เบิร์กเชียร์ได้เข้าสู่ตลาดตราสารหนี้สกุลเงินเยนครั้งหลังสุดเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีการออกหุ้นกู้วงเงิน 1.22 แสนล้านเยน (803 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จำนวน 5 งวด โดยเบิร์กเชียร์ออกหุ้นกู้สกุลเงินเยนอยู่เป็นประจำ

นายคาซูมะ โอกิโนะ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านสินเชื่อของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้น เบิร์กเชียร์ได้ออกหุ้นกู้สกุลเงินเยนจำนวนมาก โดยเคยออกสูงกว่า 1 แสนล้านเยน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เบิร์กเชียร์ประสบความสำเร็จในการดึงดูดนักลงทุนเป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ