สายการบินทั่วโลกเผชิญวิกฤตขาดแคลนเครื่องบิน ยอดเดินทางช่วงฤดูร้อนจ่อพุ่งนิวไฮ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกกำลังเผชิญแรงกดดันในช่วงฤดูร้อน โดยคาดว่าอุปสงค์การเดินทางจะพุ่งทะลุระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ขณะที่การส่งมอบเครื่องบินลดลงอย่างรุนแรง เนื่องจากปัญหาด้านการผลิตของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) และแอร์บัส (Airbus)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการบำรุงรักษาเครื่องบินรุ่นเก่าที่ประหยัดเชื้อเพลิงเพื่อให้สามารถใช้งานได้ต่อไป และจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเช่าเครื่องบิน แต่สายการบินบางแห่งยังจำเป็นต้องปรับลดตารางบินลงเพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนเครื่องบิน

นอกจากนี้ จำนวนนักเดินทางทั่วโลกคาดว่าจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่าจะมีผู้เดินทาง 4.7 พันล้านคนในปี 2567 เมื่อเทียบกับ 4.5 พันล้านคนในปี 2562

"เราสามารถคาดหวังถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งจากสายการบินต่าง ๆ ตลอดช่วงฤดูร้อน อันเนื่องมาจากค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้นอย่างมาก" จอห์น แกรนท์ นักวิเคราะห์อาวุโสของ OAG ซึ่งเป็นบริษัทด้านข้อมูลการเดินทาง

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขยายตัว 9% ต่อปีในปีนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นไปในเชิงบวกมากเกินไป เมื่อพิจารณาจากวิกฤตด้านความปลอดภัยของโบอิ้ง

มาร์ธา นอยเบาเออร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของแอโรไดนามิก แอดไวเซอร์ (AeroDynamic Advisory) ระบุว่า สายการบินจะได้รับเครื่องบินน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ 19% เนื่องจากเกิดปัญหาด้านการผลิตของโบอิ้งและแอร์บัส

ทั้งนี้ นอยเบาเออร์ระบุว่า สายการบินสหรัฐจะได้รับเครื่องบินน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วถึง 32% เนื่องจากสายการบินหลายแห่งพึ่งพาเครื่องบินรุ่น 737 MAX ของโบอิ้ง โดยหลังจากเหตุแผงประตูเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค. หน่วยงานกำกับดูแลได้จำกัดการผลิตเครื่องบิน 737 MAX ของโบอิ้ง ส่งผลให้จำนวนการผลิตลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ