World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี บารากา เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) ว่า กลุ่มฮามาสได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอลในการเจรจาที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวว่า ได้กำหนดวันในการบุกเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นที่ลี้ภัยสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียลดลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากเงินเฟ้อสูงและอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปียังคงส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือน ซึ่งทำให้ผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ (NZIER) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นทางธุรกิจรายไตรมาสฉบับล่าสุดในวันนี้ (9 เม.ย.) โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจและกิจกรรมทางธุรกิจที่ดีดตัวขึ้นหลังการเลือกตั้งในไตรมาส 4/2566 เป็นเพียงการฟื้นตัวระยะสั้นเท่านั้น

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รายใหญ่จากสหรัฐ คาดการณ์เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า จะมีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ฉลาดกว่ามนุษย์ที่ชาญฉลาดที่สุดภายในปีหน้าหรือปี 2569

-- หน่วยข่าวกรองแคนาดา (CSIS) สรุปผลการสืบสวนว่า จีนแทรกแซงการเลือกตั้งสองครั้งล่าสุดของแคนาดา โดยอ้างว่ามีหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่าจีนก้าวก่ายการเมืองภายในประเทศ

-- นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่งในวันนี้ (9 เม.ย.) หลังการหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน โดยระบุว่า รัสเซียและจีนจะยังคงร่วมมือกันต่อสู้กับการก่อการร้ายต่อไป

-- กลุ่มนักวิเคราะห์ระบุว่า มูลค่าตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ต แคปของหุ้นอินเดียสามารถเติบโตขึ้น 10 เท่าตัว สู่ระดับ 40 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 20 ปีข้างหน้าได้อย่างง่ายดาย โดยได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งขึ้นของนักลงทุนและเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (9 เม.ย.) บ่งชี้ว่า ฝรั่งเศสขาดดุลการค้าในเดือนก.พ. 2567 อยู่ที่ 5.2 พันล้านยูโร ลดลงจากการขาดดุลในเดือนม.ค.ที่ผ่านการปรับค่าแล้วที่ 7.2 พันล้านยูโร

-- นายมาร์ติน เอเบอร์ฮาร์ด อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลากล่าวในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า "น่าเสียดาย" ที่ได้ยินว่า เทสลาจะยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ราคาประหยัดในช่วงที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดในตลาดจีน

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยภายหลังการประชุมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ไม่ควรขยายกิจกรรมขององค์การเข้ามายังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ