World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (10 เม.ย.) ขณะนักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่น รวมถึงการลงมติกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางนิวซีแลนด์และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในวันนี้

ส่วนตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันเลือกตั้งรัฐสภา

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลมีกำหนดเจรจาในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการที่อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์

"เรายังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวันที่อิสราเอลจะโจมตีเมืองราฟาห์ และเรากำลังหารือกับอิสราเอลเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งการเจรจาจะต่อเนื่องไปถึงสัปดาห์หน้า และผมไม่คาดว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นก่อนการเจรจาดังกล่าว" นายบลิงเกนกล่าว

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้ากวาดล้างกองกำลังฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงกองกำลังที่ยังคงอยู่ในเมืองราฟาห์

"จะไม่มีกองกำลังใดในโลกที่จะหยุดยั้งเรา ที่ผ่านมามีหลายฝ่ายพยายามขัดขวางเรา แต่จะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเราจะทำให้ศัตรูของเราไม่สามารถลักลอบโจมตีเราอีก หลังจากที่ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้" นายเนทันยาฮูกล่าว

-- นายวลาดิเมียร์ โคคลอฟ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับยูเครนที่มีกำหนดจัดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์

"สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ส่งหนังสือเชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่ถึงแม้เราได้รับเชิญ เราก็จะไม่เข้าร่วมการประชุม" นายโคคลอฟกล่าว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แต่ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนในขณะนี้สำหรับแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของปธน.ปูติน

นายเพสคอฟกล่าวว่า การเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันอังคาร (9 เม.ย.) ของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย อาจเป็นการปูทางสำหรับการประชุมสุดยอดของผู้นำรัสเซียและจีน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 1/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 10 เม.ย.

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก พบว่า คาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 3.0% ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ส่วนคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 3 ปี เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 2.9% ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อในระยะเวลา 5 ปี ลดลง 0.3% สู่ระดับ 2.6%

-- นักลงทุนพากันเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ล่าสุด นักลงทุนให้น้ำหนักกับการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. มากกว่าน้ำหนักกับคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าว

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 48.6% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 11-12 มิ.ย. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 61.5% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ