การระดมทุนทั่วโลกลดลง 30% ใน Q1/67 เหตุยอดลงทุนจีนทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากพรีกิน (Preqin) บริษัทด้านข้อมูลการลงทุนจากอังกฤษ ระบุว่า การระดมทุนทั่วโลกปรับตัวลดลง 30% ในไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนยังคงระมัดระวังท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศต่าง ๆ และตลาดซบเซาเกินกว่าจะเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

รายงานระบุว่า จีนมีการระดมทุนลดลงมากที่สุดที่ 40% ส่วนสหรัฐลดลง 29% ขณะที่การระดมทุนโดยรวมทั่วโลกของกลุ่มสตาร์ตอัปปรับตัวลดลงสู่ระดับ 5.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาส 1/2567 ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้การระดมทุนโดยรวมปรับตัวลดลง แต่บางภาคส่วน เช่น ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) มียอดระดมทุนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในจีน โดยจีนมียอดลงทุนในบริษัท AI เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าตัวสู่ 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า ภูมิทัศน์การลงทุนในจีนมีความน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะแม้ยอดการลงทุนโดยรวมจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1/2563 แต่การลงทุนในสตาร์ตอัป AI พุ่งทะยานขึ้น

การแห่ลงทุนในสตาร์ตอัป AI ของจีนนั้นสอดคล้องกับการมุ่งมั่นผลักดันการวิจัยขั้นสูงใน AI ของรัฐบาลจีน เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีของชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ