ญี่ปุ่นปลื้ม "ไมโครซอฟท์" รุกลงทุนด้าน AI มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้รับเม็ดเงินลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ จำนวน 2.9 พันล้านดอลลาร์ โดยในขณะนี้นายคิชิดะอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเยือนครั้งนี้ นายคิชิดะได้มีโอกาสพบปะกับนายแบรด สมิธ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงของสหรัฐ โดยนายสมิธได้เปิดเผยแผนการลงทุนในญี่ปุ่นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไมโครซอฟท์ ซึ่งรวมถึงการอัปเกรดศูนย์ข้อมูลซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้ AI และการลงทุนในธุรกิจคลาวด์คอมพิวติง

นายคิชิดะเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ซึ่งเป็นการเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในฐานะผู้นำญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยทั้งสองประเทศต่างก็มีความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงในระดับลึก ในช่วงเวลาที่จีนพยายามแผ่อำนาจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ทั้งนี้ นายคิชิดะกล่าวกับนายสมิธว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทญี่ปุ่นจะต้องทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่างไมโครซอฟท์ พร้อมกับแสดงความหวังว่า ไมโครซอฟท์จะยังคงสนับสนุนการพัฒนา AI ในญี่ปุ่นต่อไป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ไมโครซอฟท์มีแผนที่จะเปิดศูนย์วิจัยในกรุงโตเกียวซึ่งเป็นศูนย์แห่งแรกในญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมงานวิจัยด้าน AI และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ไมโครซอฟท์จะปรับปรุงอุปกรณ์ในโรงงานหลายแห่งของไมโครซอฟท์ในประเทศญี่ปุ่นด้วยการใช้เซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัย

ในระหว่างที่พำนักอยู่ในกรุงวอชิงตันนั้น นายคิชิดะมีกำหนดเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันนี้ (10 เม.ย.) และจะกล่าวสุนทรพจน์ในสภาคองเกรสของสหรัฐในวันถัดไป โดยคาดว่านายคิชิดะและปธน.ไบเดนจะยืนยันความร่วมมือระดับทวิภาคีในหลากหลายด้าน ตั้งแต่ด้านความมั่นคงและเทคโนโลยีไปจนถึงการฟื้นฟูห่วงโซ่อุปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ