ภาคส่งออก EV จีนแข็งแกร่งหนุนอุปสงค์เรือบรรทุกรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากเวสัน นอติคอล (Veson Nautical) บริษัทให้คำปรึกษาด้านการขนส่งของสหรัฐ ระบุว่า กลุ่มบริษัทผลิตยานยนต์และผู้ขนส่งจีนสั่งซื้อเรือบรรทุกรถยนต์มากเป็นประวัติการณ์ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการส่งออกรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ส่งผลให้จีนมีแนวโน้มจะมีกองเรือขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลกภายในปี 2571

รายงานระบุว่า ปัจจุบันจีนมีกองเรือขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก โดยมีเรือบรรทุกรถยนต์จำนวน 33 ลำ ขณะที่ญี่ปุ่นมีกองเรือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเรือ 283 ลำ ตามมาด้วยนอร์เวย์ 102 ลำ, เกาหลีใต้ 72 ลำ และไอล์ออฟแมน 61 ลำ

แต่ปัจจุบันบริษัทจีนได้สั่งซื้อเรือจำนวน 47 ลำ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของยอดสั่งซื้อทั่วโลก โดยผู้ซื้อได้แก่ เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor), เชอรี ออโตโมบิล (Chery Automobile) และบีวายดี (BYD) รวมถึงผู้ขนส่ง เช่น คอสโก้ (COSCO) และไชน่า เมอร์แชนท์ส (China Merchants) ซึ่งซื้อในนามกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์

"หลังกองเรือนี้ถูกส่งมอบให้กับจีน กองเรือบรรทุกรถยนต์ที่ควบคุมโดยจีนจะพุ่งขึ้นจากปัจจุบัน 2.4% เป็น 8.7% ... เราคาดการณ์ว่าจะได้เห็นเส้นทางการค้าใหม่ที่แทบจะสร้างขึ้นเพื่อกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จีนโดยเฉพาะ" อันเดรีย เดอ ลูกา นักวิเคราะห์ของเวสัน ระบุ

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ยอดคำสั่งซื้อเรือที่พุ่งขึ้นส่วนใหญ่สร้างประโยชน์ให้กับอู่ต่อเรือจีน ซึ่งรับยอดคำสั่งซื้อเรือคิดเป็นสัดส่วน 82% ของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานระบุว่า เฉพาะบีวายดีก็ส่งออกรถยนต์กว่า 240,000 คันในปี 2566 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 8% ของยอดขายทั่วโลก และวางแผนส่งออกเพิ่มเป็น 400,000 คันในปีนี้

ด้านคู่แข่งจากต่างประเทศ เช่น เทสลา และโฟล์คสวาเก้น (Volkswagen) ก็ขยายการผลิตรถยนต์ในจีนเพื่อการส่งออก เพื่อใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานที่มีราคาถูกของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ