"เซเว่น แอนด์ ไอ" พิจารณาเปิดขาย IPO ธุรกิจซูเปอร์สโตร์ หวังเพิ่มมูลค่าบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i Holdings) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า กำลังพิจารณานำธุรกิจซูเปอร์สโตร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าองค์กร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเผชิญแรงกดดันจากนักลงทุน เซเว่น แอนด์ ไอ ได้ขายธุรกิจค้าปลีกที่มีผลประกอบการไม่ค่อยดีนัก และมุ่งเน้นขยายธุรกิจร้านสะดวกซื้อระดับโลกแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่น

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) สำหรับกลุ่มธุรกิจซูเปอร์สโตร์ ซึ่งรวมถึงห้างสรรพสินค้ากึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างอิโตะ-โยคาโดะ (Ito-Yokado) โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเสาหลักของการเติบโต

นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศปิดอิโตะ-โยคาโดะ หลายสิบแห่ง ยุติธุรกิจเครื่องแต่งกาย และขายธุรกิจห้างสรรพสินค้าโซโก แอนด์ เซบุ

นอกจากนี้ บริษัทยังเห็นพ้องที่จะทุ่มเงินกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเข้าซื้อกิจการร้านสะดวกซื้อในออสเตรเลียและสหรัฐ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น มากกว่า 80,000 แห่งทั่วโลก

ทั้งนี้ เซเว่น แอนด์ ไอ ได้รับลิขสิทธิ์แฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นครั้งแรกจากบริษัทเซาธ์แลนด์ คอร์ป ในสหรัฐเมื่อปี 2516 ก่อนที่จะเข้ามาเทคโอเวอร์เซาธ์แลนด์ คอร์ป เมื่อปี 2534


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ