World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนลงสู่ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" โดยระบุถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนอาจจะเผชิญปัญหาหนี้สินเพิ่มขึ้น ในขณะที่รัฐบาลพยายามกอบกู้เศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์

-- ชาวเกาหลีใต้ได้พากันออกมาลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาจำนวน 300 คนของสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ (National Assembly) ในวันนี้ (10 เม.ย.) โดยคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งแห่งชาติเปิดเผยว่า การเลือกตั้งซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นนั้น มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 12 ชั่วโมงที่คูหาเลือกตั้งจำนวน 14,259 แห่งทั่วประเทศ

-- นายไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวันเลือกนายจั๋ว หรงไท่ อดีตประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไต้หวันในวันนี้ (10 เม.ย.) ขณะที่จะมีการประกาศรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ในเร็ววันนี้ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ วิจารณ์นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ว่าแนวทางของเขาที่มีต่อสงครามในฉนวนกาซานั้นเป็น "ความผิดพลาด"

-- แหล่งข่าวทางการแพทย์ชาวปาเลสไตน์และผู้เห็นเหตุการณ์ระบุเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 14 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่มุ่งเป้าไปยังบ้านหลังหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัตในฉนวนกาซาตอนกลาง

-- ศาลฎีการัฐแอริโซนาในสหรัฐมีมติ 4 ต่อ 2 เห็นชอบให้รื้อฟื้นกฎการห้ามทำแท้งในเกือบทุกกรณีภายใต้กฎหมายที่ย้อนไปถึงปีพ.ศ. 2407 คำตัดสินนี้เป็นการจำกัดสิทธิการเจริญพันธุ์เพิ่มเติมในรัฐแอริโซนาที่ก่อนหน้านี้เพิ่งสั่งห้ามทำแท้งเมื่ออายุครรภ์ 15 สัปดาห์ขึ้นไป

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ฮ่องกงเตรียมอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ในเดือนนี้ โดยมีแนวโน้มจะประกาศเรื่องการอนุมัติครั้งแรกในสัปดาห์หน้า

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัยในย่านเหยามาเต่ย (Yau Ma Tei) ซึ่งตั้งอยู่บนถนนจอร์แดนในฮ่องกง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 34 ราย

-- บริษัทอินเทล (Intel) เปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นล่าสุดชื่อว่า "เกาดี 3" (Gaudi 3) เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ในขณะที่บรรดาผู้ผลิตชิปเร่งการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถฝึกและใช้งานกับโมเดล AI ขนาดใหญ่ได้ เช่น โมเดลที่ใช้สนับสนุนแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI)

-- มหาวิทยาลัยเอดินบะระประกาศเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า นายปีเตอร์ ฮิกส์ ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ เจ้าของทฤษฎีอนุภาคฮิกส์โบซอน (Higgs boson) หรือ "อนุภาคพระเจ้า" (God particle) เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ในวัย 94 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ