World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2024 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกร่วงลงเช้านี้ (11 เม.ย.) โดยถูกกดดัน หลังจากเมื่อวานนี้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ที่สูงเกินคาด โดยเพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีและเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของจีนในวันนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าดัชนี CPI อาจเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งชะลอลงหลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ.

-- นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐเห็นพ้องกันเมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) ที่จะสนับสนุนความเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง ขณะที่จีนเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารมากขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นที่จะเป็นหุ้นส่วนในระดับโลกที่ใกล้ชิดมากขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายพัฒนามากขึ้น

-- นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อสกัดกั้นการเคลื่อนไหวที่มากเกินไปของค่าเงินเยนโดยจะพิจารณาทางเลือกทั้งหมด หลังจากเงินเยนร่วงผ่านระดับ 153 เยนต่อดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ (10 เม.ย.)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้ภาคธุรกิจลดราคาสินค้า หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

"ผมขอเรียกร้องให้ภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงร้านขายของชำ ให้ใช้กำไรที่พุ่งเป็นประวัติการณ์มาลดราคาสินค้า"

-- นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไปเป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 79.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 11-12 มิ.ย. หลังจากที่ให้น้ำหนักเพียง 42.6% ก่อนหน้านี้

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนมี.ค.ในวันพุธ (10 เม.ย.) โดยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนก.พ. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.4% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% เช่นกันในเดือนก.พ. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 3.8% เช่นกันในเดือนก.พ. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.7% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.เช่นกัน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3%

-- นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ประกาศว่าฮามาสจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนต่อข้อเรียกร้องในการเจรจาหยุดยิง แม้ว่าลูกหลานของเขาถูกกองทัพอิสราเอลสังหารในวันพุธ (10 เม.ย.)

"ถ้าพวกเขาคิดว่าการเล็งเป้าหมายโจมตีลูกของผมก่อนที่ฮามาสจะยื่นคำตอบในการเจรจาจะทำให้ฮามาสเปลี่ยนแปลงจุดยืน พวกเขาก็กำลังเข้าใจผิด" นายฮานิเยห์กล่าว และเสริมว่า ฮามาสจะไม่อ่อนข้อต่อข้อเรียกร้อง ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างถาวร และการให้ชาวปาเลสไตน์กลับสู่บ้านเรือนของตน

สื่อรายงานว่า ลูกชาย 3 คน และหลาน 3 คนของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ได้ถูกกองทัพอิสราเอลสังหารจากการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซาในวันพุธ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจและเหตุการณ์สำคัญในวันนี้ จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. รวมถึงยอดขายรถยนต์เดือนมี.ค., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ