หุ้นอาลีบาบาพุ่ง หลัง "แจ็ก หม่า" โผล่ชื่นชมการปรับโครงสร้างบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบากล่าวชื่นชมเมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างองค์กรและการเปลี่ยนแปลงของอาลีบาบาในปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการแถลงต่อสาธารณะเป็นครั้งที่ 2 ของนายหม่าภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือน

ในปีที่ผ่านมา อาลีบาบาได้ดำเนินการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่และเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหาร เพื่อผลักดันให้อาลีบาบาซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกลับมาเติบโตอีกครั้ง

นายหม่าระบุในบันทึกข้อความที่ส่งถึงพนักงานว่า "ในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความสงสัยและแรงกดดันทั้งจากภายในและภายนอก ผมได้เห็นการเกิดขึ้นของทีมงานอาลีบาบาที่แข็งแกร่งและกล้าหาญ"

ทั้งนี้ หุ้นอาลีบาบาที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันพุธ (10 เม.ย.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายหม่าได้หายตัวไปจากสาธารณะในช่วงปลายปี 2563 หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนสั่งให้อาลีบาบายุติแผนการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก (IPO) ของแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินในเครือของนายหม่า และจุดชนวนให้ทางการจีนดำเนินการควบคุมอย่างเข้มงวดกับธุรกิจของอาลีบาบา

ทั้งนี้ อาลีบาบาซึ่งดำเนินธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่อีคอมเมิร์ซไปจนถึงคลาวด์คอมพิวติงต้องเผชิญกับมูลค่าของบริษัทที่ลดลงหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากจีนกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งอย่าง พีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok)

ในปีที่ผ่านมา อาลีบาบาได้ดำเนินการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยแบ่งบริษัทออกเป็นธุรกิจ 6 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละหน่วยมีความคล่องตัวมากขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะมีฝ่ายบริหารของตนเอง และสามารถทำการระดมทุน รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ