รมว.คลังญี่ปุ่นชี้พร้อมแทรกแซง FX หลังเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 34 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า ทางการญี่ปุ่นจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการดำเนินมาตรการใด ๆ เพื่อรับมือกับภาวะที่ผันผวนมากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น

"เราไม่เพียงแค่พิจารณาที่ระดับของค่าเงินดอลลาร์/เยน เช่น 152 เยน หรือ 153 เยนต่อดอลลาร์ แต่ยังวิเคราะห์ถึงเหตุผลที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วย" นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุเสริมว่า "เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน"

ขณะเดียวกัน นายซูซูกิระบุว่า การเคลื่อนไหวที่มากเกินไปของค่าเงินเป็นเรื่องไม่พึงปรารถนา และเงินตราสกุลต่าง ๆ ควรเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพโดยสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐาน

ในการกล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในเวลาต่อมานั้น นายซูซูกิระบุว่า ในขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงนั้นมีทั้งคุณและโทษ แต่เขามักกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เงินเยนอ่อนค่ามีต่อเงินเฟ้อ

ความคิดเห็นของนายซูซูกิมีขึ้น หลังเงินเยนอ่อนค่าทะลุ 153 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2533 หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเมื่อวันพุธที่ 10 เม.ย. ขณะที่ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 152.90 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดเอเชียวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราญี่ปุ่นครั้งสุดท้ายในปี 2565 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนก.ย. และครั้งที่ 2 ในเดือนต.ค. เพื่อพยุงค่าเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ