World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากโฆษกกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เมียนมาและสื่อท้องถิ่นเมียนมาระบุว่า ทหารเมียนมาประมาณ 200 นายได้ถอนกำลังล่าถอยมายังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยงในประเทศเมียนมากับอำเภอแม่สอดในจังหวัดตากของประเทศไทยในวันนี้ (11 เม.ย.) หลังจากถูกกบฏฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาโจมตีติดต่อกันหลายวัน

-- เว็บไซต์ข่าวดิ อิรวดี (The Irrawaddy) ของเมียนมารายงานเมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) ว่า ประชาชนกว่า 1,000 รายจากเมืองเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยงในประเทศเมียนมาได้เดินข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาระยะทาง 420 เมตรเข้าสู่อำเภอแม่สอดของจังหวัดตากในประเทศไทยเมื่อที่ 9-10 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- สื่อต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ รวมถึงสำนักข่าวยอนฮัปรายงานในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีและบรรดาที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีได้ยื่นใบลาออกในวันนี้ หลังจากพรรครัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวานนี้

-- พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งรัฐสภาที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) และนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และพรรคพลังประชาชน (PPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเขา อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านอาจมีเสียงข้างมากในรัฐสภาเพียงเล็กน้อย

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยการทหารและการเมืองคิมจองอิล ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางทหารที่ทรงเกียรติที่สุดในเกาหลีเหนือ และได้กล่าวว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่รายล้อมเกาหลีเหนือนั้นมีความไม่แน่นอน จึงสมควรแก่เวลาแล้วที่เกาหลีเหนือต้องมีความพร้อมมากกว่าที่เคยมีมาในการทำสงคราม

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุว่า จีนไม่ควรตอบโต้มากเกินจำเป็น ต่อการที่สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ ซ้อมลาดตระเวนทางทะเลร่วมกันในภูมิภาคทะเลจีนใต้ เพราะแต่ละฝ่ายล้วนมีเสรีภาพในการเดินเรือ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับหน่วยข่าวกรองว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรเชื่อว่า อิหร่านหรือกลุ่มที่อิหร่านหนุนหลังกำลังจะโจมตีเป้าหมายทางทหารและรัฐบาลอิสราเอลด้วยขีปนาวุธหรือโดรนขนาดใหญ่ในเร็ว ๆ นี้

-- เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจากสหรัฐ ระบุในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า อินสตาแกรมจะทดสอบฟีเจอร์เบลอรูปภาพโป๊เปลือยบนข้อความส่วนตัวเพื่อปกป้องความปลอดภัยของวัยรุ่นและป้องกันไม่ให้สแกมเมอร์เข้าถึงตัวพวกเขา ในขณะที่เมตาพยายามคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับคอนเทนต์อันตรายบนอินสตาแกรม

-- บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) และเมตา (Meta) กำลังจะปล่อยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ที่จะมีความสามารถในการใช้เหตุผลและการวางแผน โดยโมเดลตัวใหม่ของโอเพนเอไอที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) คาดว่าจะใช้ชื่อ "GPT-5" ส่วนเมตากล่าวว่าจะเริ่มปล่อย Llama 3 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ถือเป็นก้าวสำคัญของ AI ในการมีความคิดอ่านในระดับเหนือมนุษย์

-- กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) ระบุว่า เด็กมากกว่า 243 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัด ขณะที่ทั่วภูมิภาคต้องรับมือกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ