ผู้ถือหุ้นเกือบ 100% ของ "ยูเอส สตีล" ไฟเขียว "นิปปอน สตีล" เข้าเทกโอเวอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 13, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นเกือบ 100% ของยูเอส สตีล คอร์ปที่ทำการลงมติเมื่อวันศุกร์ (12 เม.ย.) เกี่ยวกับการเสนอซื้อกิจการของบริษัทนิปปอน สตีล คอร์ปของญี่ปุ่นนั้น ได้อนุมัติแผนการดังกล่าวแล้ว แม้มีการคัดค้านจากคนงานสหภาพแรงงานซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็ตาม

ยูเอส สตีล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กของสหรัฐระบุว่า จากการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า คะแนนเสียงมากกว่า 98% ในการประชุมผู้ถือหุ้นนัดพิเศษนั้นเห็นชอบกับข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์กับบริษัทนิปปอน สตีล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น โดยคะแนนเสียงที่สนับสนุนการควบรวมกิจการนั้นคิดเป็น 71% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเดวิด เบอร์ริตต์ ประธานและซีอีโอของยูเอส สตีลระบุในแถลงการณ์ว่า "การสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากผู้ถือหุ้นของเราเป็นการรับรองที่ชัดเจนว่า พวกเขาตระหนักถึงเหตุผลที่ดีสำหรับการควบรวมกิจการกับนิปปอน สตีล เราเข้าใกล้อีกก้าวหนึ่งในการนำสิ่งที่ดีที่สุดของบริษัทของเรามารวมกัน"

ทั้งนี้ ยูเอส สตีลและนิปปอน สตีลต่างก็เชื่อว่าการควบรวมกิจการกันจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยการควบรวมกิจการกันนั้นจะเป็นการสร้างบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกในด้านปริมาณการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ