World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกดีดตัวขึ้นเช้านี้ (17 เม.ย.) หลังจากร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ขณะที่บรรดาเทรดเดอร์จับตาการเปิดเผยข้อมูลการค้าของญี่ปุ่นและสิงคโปร์ในวันนี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 7.3% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 4.9% ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 3.665 แสนล้านเยน (2.4 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค.

-- การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียร่วงลงในเดือนมี.ค. โดยลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่กลางปี 2565 ท่ามกลางการขู่ของสหรัฐที่จะตอบโต้จีนหากส่งออกสินค้าเพื่อช่วยเหลือรัสเซียในการโจมตียูเครน

-- คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลเลื่อนการประชุมครั้งที่สามไปเป็นวันพุธ (17 เม.ย.) จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันอังคาร เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการตอบโต้ต่อการโจมตีโดยตรงครั้งแรกของอิหร่าน ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติให้หลีกเลี่ยงการยกระดับความขัดแย้งในตะวันออกกลางเพิ่มเติม

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 เป็น 3.2% เพิ่มจากระดับ 3.1% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. ตามรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.)

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายพลต่ง จวิน รัฐมนตรีกลาโหมของจีนในวันอังคาร (16 เม.ย.) เนื่องจากทั้งสองประเทศพยายามส่งเสริมการสื่อสารระหว่างกันและป้องกันไม่ให้การแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยในวันอังคาร (16 เม.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 43.9 จุดในเดือนเม.ย. 2567 จากระดับ 33.5 จุดในเดือนมี.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 37.2 จุด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนมี.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ