จีนจ่อห้ามเปิดเผยข้อมูลซื้อขายหุ้นแบบเรียลไทม์ หวังสกัดความผันผวนในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์สำคัญ 3 แห่งของจีนวางแผนจะระงับการเปิดเผยข้อมูลปริมาณการซื้อขายหุ้นแบบเรียลไทม์เพื่อควบคุมความผันผวนในตลาด โดยเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.เป็นต้นไป แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้กลุ่มนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของข้อมูล

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า ข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับการซื้อ การขาย และปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดของหุ้น A-share ในเซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ของนักลงทุนต่างชาติจะไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในชั่วโมงการซื้อขายหุ้นอีกต่อไป โดยกฎระเบียบใหม่นี้จะบังคับใช้กับโครงการเชื่อมโยงกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่ปี 2557

ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ถือเป็น 2 ตลาดหลักทรัพย์หลักของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยหุ้น A-share มีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 71.21 ล้านล้านหยวน ณ วันจันทร์ที่ 15 เม.ย.

หุ้นประเภท A-share คือหุ้นของบริษัทที่ตั้งอยู่ในจีนและซื้อขายด้วยสกุลเงินหยวน โดยก่อนหน้านี้หุ้นเหล่านี้ถูกจำกัดการซื้อขายอยู่ในกลุ่มนักลงทุนภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากจีนมีมาตรการจำกัดที่เข้มงวดต่อการลงทุนของต่างชาติ โดยมีเฉพาะนักลงทุนระดับสถาบันที่มีคุณสมบัติเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงหุ้นดังกล่าว แต่หลังจากมีการเชื่อมโยงการซื้อขายตั้งแต่ปี 2557 นักลงทุนรายย่อยต่างชาติก็สามารถซื้อหุ้นดังกล่าวได้ผ่านฮ่องกง

ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นและฮ่องกงระบุเมื่อวันศุกร์ (12 เม.ย.) ว่า ปริมาณการขายชอร์ต (Short selling) สำหรับหุ้นรายตัวแบบเรียลไทม์จะถูกเปิดเผยก็ต่อเมื่อปริมาณการซื้อขายตัวนั้นหลุดระดับ 300,000 หุ้นเท่านั้น ขณะที่ปริมาณโควตารายวันแบบเรียลไทม์จะถูกเปิดเผยเมื่อปริมาณการซื้อขายต่ำกว่า 30% ส่วนในเวลาอื่น ๆ สถานะหุ้นจะถูกระบุว่า "พร้อมซื้อขาย"

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการเริ่มบังคับใช้กฎระเบียบดังกล่าว โดยระบุเพียงว่าจะบังคับใช้กฎระเบียบนี้ประมาณ 1 เดือนหลังวันที่ 12 เม.ย.

รายงานระบุว่า ข้อมูลแบบเรียลไทม์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้จัดการกองทุน โดยเฉพาะเฮดจ์ฟันด์ เพื่อประเมินสภาพคล่องและดำเนินการได้อย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันสื่อมวลชนจีนและต่างชาติก็ใช้ข้อมูลดังกล่าวอย่างแพร่หลายเพื่อรายงานความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติระหว่างชั่วโมงการซื้อขาย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจบั่นทอนความสามารถการลงทุนในตลาดหุ้นจีน รวมถึงสถานะของฮ่องกงในฐานะประตูสู่หุ้นจีน

อย่างไรก็ดี ข้อมูลรายวันจะยังคงถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนหลังตลาดปิดทำการเช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ