รัฐบาลเวียดนามโดดอุ้ม "ไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียล แบงก์" หวั่นล้มละลายจากคดีฉ้อโกง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวียดนามได้เพิ่มความช่วยเหลือให้แก่ธนาคารไซ่ง่อน จอยท์ สต็อก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (SCB) ซึ่งกำลังประสบปัญหาการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเอกสาร 3 ฉบับของ SCB และแหล่งข่าวที่สามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าว โดยเอกสารระบุว่า หากรัฐบาลเวียดนามไม่ให้ความช่วยเหลือด้วยการปล่อยเงินกู้ SCB ก็จะล้มละลาย แต่หากการปล่อยกู้ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ สมบัติของชาติก็จะหมดลง

ทั้งนี้ SCB มีความเกี่ยวข้องกับคดีการฉ้อโกงเงินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ของนางเจือง มาย หลั่น (Truong My Lan) ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนาม

นางหลั่นได้ถูกจับกุมตัวในเดือนต.ค. 2565 ซึ่งทำให้เกิดกระแสการแห่ถอนเงินในช่วงเวลาดังกล่าว และต่อมาศาลเวียดนามได้ตัดสินประหารชีวิตนางเจืองเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมาในความผิดฐานบงการการฉ้อโกง โดยก่อนหน้าที่ศาลจะมีคำตัดสินดังกล่าว นางหลั่นให้การปฏิเสธในข้อหายักยอกเงินและติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อทำการโยกย้ายเงินกู้มูลค่า 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ออกจาก SCB ไปยังบรรดาบริษัทที่ไม่มีการดำเนินธุรกิจหรือบริษัทที่มีแต่เปลือก (shell company) และในขณะเดียวกันนางหลั่นก็เข้าควบคุม SCB ทางอ้อมโดยผ่านทางตัวแทน

ด้านธนาคารกลางเวียดนามยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวที่รัฐบาลเวียดนามจะให้ความช่วยเหลือแก่ SCB

รอยเตอร์ระบุว่า ข้อมูลใหม่นี้สะท้อนให้เห็นว่า สถานการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามต้องอัดฉีดเงินจำนวนมหาศาล, เป็นกระบวนการที่มีความซับซ้อน และมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายต่อระบบการเงินของเวียดนาม

ข้อมูลของธนาคารกลางเวียดนามระบุว่า นับจนถึงต้นเดือนเม.ย.ปีนี้ ธนาคารกลางได้อัดฉีด "เงินกู้พิเศษ" ให้กับ SCB ไปแล้วเป็นจำนวน 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ