แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ค่าเงินวอนผันผวนมากเกินไป พร้อมเข้าแทรกแซงหากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า จะเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมความผันผวนของค่าเงินวอนหากจำเป็น โดยระบุว่าความผันผวนล่าสุดของตลาดนั้นมากเกินไป

นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการ BOK กล่าวว่า ปัจจัยภายนอกกำลังส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของเงินวอน

"ผมคิดว่าการเคลื่อนไหวเมื่อไม่นานมานี้มากเกินไป เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานของตลาด" นายรีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นายรีมองว่า การอ่อนค่าของเงินวอนเกิดจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ความอ่อนแอของสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ เช่น เงินเยนของญี่ปุ่นและเงินหยวนของจีน ก็ส่งผลกระทบต่อค่าเงินวอนเช่นกัน

เงินวอนแข็งค่าขึ้นในวันนี้ (17 เม.ย.) แตะ 1,382.6 วอนต่อดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.26% หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน และทะลุระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,400 วอนต่อดอลลาร์ในวันอังคาร (16 เม.ย.)

นอกจากนี้ นายรีระบุว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะใช้มาตรการรักษาเสถียรภาพ หากตลาดยังคงมีความผันผวน และมีทรัพยากรเพียงพอที่จะทำเช่นนั้น

ทั้งนี้ นายรีกล่าวว่า "ผมไม่ได้หมายความว่าเราจะแทรกแซงทุกการเคลื่อนไหว แต่ผมคิดว่าโดยพื้นฐานแล้ว เราสามารถแทรกแซงตลาด FX ได้" พร้อมระบุเสริมว่า เกาหลีใต้มีหน่วยงานภายในประเทศอื่น ๆ และเครื่องมือจำนวนมากที่สามารถนำมาใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ