"เทเลแกรม" จ่อมีผู้ใช้งานแตะหลัก 1 พันล้านคนในอีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งเทเลแกรม (Telegram) แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมในยูเครนและรัสเซีย คาดการณ์ว่าเทเลแกรมจะมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 1 พันล้านคนภายในอีก 1 ปี โดยให้สัมภาษณ์กับนายทักเกอร์ คาร์ลสัน นักข่าวสหรัฐว่า เทเลแกรมแพร่กระจายอย่างรวดเร็วราวกับ "ไฟป่า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทเลแกรมเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานได้ฟรีที่บันทึกข้อมูลไว้บนคลาวด์ และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในดูไบ โดยแอปนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับส่งข้อความ โทรศัพท์ และแชร์ไฟล์ต่าง ๆ ได้ โดยที่ขณะนี้ เทเลแกรมมีผู้ใช้งานถึง 900 ล้านคนแล้ว เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างวอตส์แอป (WhatsApp) ซึ่งมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 2 พันล้านคน

นายดูรอฟกล่าวว่า "เราน่าจะมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 1 พันล้านรายภายใน 1 ปี" โดยนายทักเกอร์ได้ลงคลิปสัมภาษณ์ดังกล่าวบนบัญชีเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของเขาเอง

นายดูรอฟเสริมว่า เป้าหมายของเทเลแกรมคือการยังคงเป็น "แพลตฟอร์มที่เป็นกลาง" และไม่ใช่ "ผู้มีส่วนร่วมในภูมิรัฐศาสตร์" โดยเปิดเผยว่าเขาหนีออกจากรัสเซียที่เป็นบ้านเกิดของตนในปี 2557 เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาแทรกแซงบริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้น

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานเมื่อเดือนมี.ค.ว่า เทเลแกรมอาจเข้าจดทะเบียนในสหรัฐเมื่อบริษัททำกำไรได้

ทั้งนี้ หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2565 เทเลแกรมก็กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับรัฐบาล ขณะที่บุคคลทั่วไปก็ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวในการโพสต์และอ่านข้อมูลเกี่ยวกับสงคราม โดยบรรดาสื่อรายใหญ่ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลสาธารณะทั้งในรัสเซียและยูเครน ล้วนใช้งานแอปเทเลแกรม เพื่อเข้าถึงผู้ชมและแบ่งปันข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ