World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดอาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในการเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาสูงกว่าการคาดการณ์

-- รัฐบาลเวียดนามได้เพิ่มความช่วยเหลือให้แก่ธนาคารไซ่ง่อน จอยท์ สต็อก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (SCB) ซึ่งกำลังประสบปัญหาการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

-- สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาได้อนุมัติคำสั่งนิรโทษกรรมนักโทษกว่า 3,000 คนในวันนี้ (17 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลปีใหม่ของเมียนมา

-- จีนส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียน้อยลงอย่างมากในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2565 อันเนื่องมาจากที่สหรัฐขู่ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้หากจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการรุกรานยูเครน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) ว่า สหรัฐมีแผนจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งการคว่ำบาตรดังกล่าวอาจมีเป้าหมายเพื่อจำกัดขีดความสามารถของอิหร่านในการส่งออกน้ำมัน

-- นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone เปิดเผยในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า แอปเปิ้ลจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตในประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่เขาได้เข้าพบประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ณ กรุงจาร์กาตา

-- นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า การค้าอาวุธระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ และทางสหรัฐจะพยายามหาวิธีตรวจสอบการละเมิดดังกล่าว หลังจากที่รัสเซียใช้อำนาจวีโต้คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าจับตาโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เที่ยวบินไปอิสราเอลมีแนวโน้มจะเผชิญภาวะติดขัดต่อไปหลายเดือนท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ขณะที่เส้นทางอื่น ๆ อาจต้องเดินทางไกลขึ้นเนื่องจากสายการบินต่าง ๆ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงในตะวันออกกลาง

-- ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า จะเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมความผันผวนของค่าเงินวอนหากจำเป็น โดยระบุว่าความผันผวนล่าสุดของตลาดนั้นมากเกินไป

-- นายพาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งเทเลแกรม (Telegram) แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมในยูเครนและรัสเซีย คาดการณ์ว่าเทเลแกรมจะมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนมากกว่า 1 พันล้านคนภายในอีก 1 ปี โดยให้สัมภาษณ์กับนายทักเกอร์ คาร์ลสัน นักข่าวสหรัฐว่า เทเลแกรมแพร่กระจายอย่างรวดเร็วราวกับ "ไฟป่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ