World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2024 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone เตรียมพบกับผู้นำของสิงคโปร์ในช่วงท้ายของการทัวร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในรอบหลายปี เพื่อสำรวจตลาดใหม่และแหล่งการผลิตที่มีศักยภาพเพื่อรับมือกับความท้าทายจากจีน แต่ไม่มีไทยในระหว่างการเดินทางนี้

-- กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) สั่งปลดพนักงาน 28 คน หลังจากพนักงานเหล่านั้นเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านโปรเจกต์ นิมบัส (Project Nimbus) ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ที่กูเกิลร่วมมือกับบริษัทอะเมซอนดอตคอม อิงค์ (Amazon.com Inc) เพื่อให้บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบคลาวด์แก่รัฐบาลอิสราเอล

-- ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอินเดียเกือบ 1 พันล้านคนเตรียมตบเท้าเข้าคูหาเลือกตั้งในวันศุกร์นี้ (19 เม.ย.) เพื่อเลือกรัฐบาลชุดต่อไป รวมถึงตัดสินว่านายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ได้หรือไม่

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมเปิดลงคะแนนเสียงในวันศุกร์นี้ (19 เม.ย.) เพื่อพิจารณาคำร้องขอจากปาเลสไตน์เพื่อเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (UN) เต็มตัว ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พันธมิตรของอิสราเอลอย่างสหรัฐน่าจะสกัดกั้นไม่ให้เกิดขึ้น เนื่องจากจะถือเป็นการยอมรับว่าปาเลสไตน์เป็นรัฐ

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะไม่ต่ออายุใบอนุญาตผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นสัญญาณของการกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ไม่ทำตามสัญญาในข้อตกลงการเลือกตั้งที่สหรัฐหนุนหลังเมื่อปีที่แล้ว

-- กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ท่าอากาศยานนานาชาติซัม ราตูลางี ซึ่งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟรูอัง (Ruang) ในเมืองมานาโด (Manado) ของจังหวัดสุลาเวสีเหนือมากที่สุดนั้นได้ถูกสั่งปิดเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากภูเขาไฟดังกล่าวมีการปะทุและพ่นเถ้าถ่านออกมาถึง 5 ครั้งตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน ระบุในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า บริษัททำรายได้และกำไรสูงเกินคาดการณ์ในไตรมาส 1/2567 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ชิปขั้นสูงที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะชิปที่ใช้ในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ให้คำมั่นสัญญาเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ว่า บริษัท ยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป หรือ ยูเอส สตีล จะยังคงเป็น "บริษัทอเมริกันโดยสมบูรณ์" เพื่อแสดงจุดยืนของเขาในการสนับสนุนสหภาพแรงงานเหล็กกล้า (United Steelworkers) ที่คัดค้านข้อเสนอของบริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป จากญี่ปุ่น ในการเข้าซื้อกิจการยูเอส สตีล

-- ไมโครซอฟท์เปิดเผยในวันพุธ (17 เม.ย.) ว่า รัสเซียได้เริ่มแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไปแล้วตลอด 45 วันที่ผ่านมา โดยเป็นการแทรกแซงทางออนไลน์ แม้จะค่อนข้างช้ากว่าการเลือกตั้งในอดีตก็ตาม

-- เหตุฝนตกหนักในดูไบและรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) รวมถึงในประเทศโอมาน ได้ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและส่งผลกระทบต่อการให้บริการการบินในท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นสนามบินที่มีความคับคั่งเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 290 เที่ยวเมื่อวันพุธที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ