"ฮุนได" ระงับโฆษณาบน X เซ่นปมด้านความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2024 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า บริษัทฯ ได้ระงับการโฆษณาบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) และกำลังเจรจากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยของแบรนด์

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดฮุนไดถึงระงับการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม โดยฮุนไดยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

เมื่อเดือนพ.ย.ที่แล้ว นายอีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ได้แสดงความเห็นด้วยกับโพสต์หนึ่งทางเอ็กซ์ที่กล่าวหาว่าคนยิวกระพือความเกลียดชังคนผิวขาว ส่งผลให้ทำเนียบขาวประณามการกระทำของนายอีลอน มัสก์ ว่าเป็น "การส่งเสริมความเกลียดชังต่อชาวยิวและเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างน่ารังเกียจ ซึ่งขัดกับค่านิยมหลักของเราในฐานะชาวอเมริกัน"

เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้บริษัทหลายแห่งประกาศระงับลงโฆษณาบนเอ็กซ์จากกรณีดังกล่าวอีกด้วย โดยบริษัทเหล่านี้รวมถึง แอปเปิ้ล, วอลท์ ดิสนีย์, คอมคาสต์-เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล, ไลออนส์เกต, พาราเมาท์ โกลบอล และวอร์เนอร์ บราเธอส์ ดิสคัฟเวอรี

กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า บรรดาผู้ลงโฆษณาแห่ถอนตัวออกจากแพลตฟอร์มนับตั้งแต่ที่นายมัสก์ขึ้นกุมบังเหียนในเดือนต.ค. 2565 และลดการกลั่นกรองเนื้อหาลง เป็นผลให้คำพูดแสดงความเกลียดชังในเอ็กซ์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา (Media Matters for America) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่ไม่แสวงหาผลกำไรได้เผยแพร่รายงานซึ่งระบุว่า โฆษณาของบริษัทแบรนด์ดังหลายแห่งซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ล, บราโว, ออราเคิล, เอ็กซ์ฟินิตี, คอมคาสต์ และไอบีเอ็ม ได้ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซีบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ