หยวนร่วงแตะต่ำสุดในรอบ 5 เดือน นักลงทุนวิตกสถานการณ์ตึงเครียดตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ (19 เม.ย.) โดยถูกกดดันจากรายงานที่ว่าอิสราเอลออกปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน ซึ่งหนุนให้นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐ

หยวนออนชอร์เปิดตลาดวันนี้ที่ 7.2391 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ และในเวลาต่อมาปรับตัวลดลงสู่ระดับ 7.2431 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 2566 ขณะที่ในช่วงเที่ยง หยวนซื้อขายที่ 7.2426 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 0.0044 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับปิดของวันก่อนหน้า

ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินหยวนที่อ่อนค่าอยู่แล้ว โดยปีนี้อ่อนค่าลงแล้ว 2% โดยเดิมทีเงินหยวนถูกกดดันจากผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ และเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดในตะวันออกกลางได้ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาจะลุกลามบานปลาย โดยมีประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลางเข้าร่วมวงด้วย ซึ่งหนุนราคาสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและทองคำ แต่บั่นทอนสกุลเงินต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่

เบื้องต้นสื่อสหรัฐรายงานเมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิหร่าน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เม.ย. เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย. แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่อิหร่านให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า ไม่มีการโจมตีอิหร่านด้วยขีปนาวุธตามที่เป็นข่าว

"ตลาดต่าง ๆ วิตกกังวลอย่างมากว่ากรณีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความตึงเครียดที่เกิดจากการตอบโต้กันไปมา ซึ่งจะสร้างความปั่นป่วนอย่างมากในตะวันออกกลาง" นายคูน โกห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียของบริษัทออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (Australia and New Zealand Banking Group ? ANZ) จากออสเตรเลียระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ