World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยสำนักข่าว ABC News รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนของอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรีย

-- สหรัฐใช้สิทธิ์วีโต้ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) เพื่อปฏิเสธไม่ให้ปาเลสไตน์ได้เป็นสมาชิกเต็มรูปแบบขององค์การสหประชาชาติ (UN) ส่งผลให้ UN ไม่สามารถรับรองปาเลสไตน์ในฐานะรัฐได้

-- สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ โดยมุ่งเป้าไปที่การผลิตอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน หลังปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ผู้นำกลุ่ม G7 ให้คำมั่นที่จะดำเนินมาตรการร่วมกันเพื่อเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

-- อัยการโปแลนด์และยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ว่า ชายชาวโปแลนด์ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนช่วยเหลือแผนการของหน่วยข่าวกรองรัสเซียในการลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนนั้น ได้ถูกจับกุมในโปแลนด์แล้ว

-- นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ระบุว่า แฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนได้แทรกซึมเข้ามาในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสหรัฐและ "กำลังรอคอยเวลาที่เหมาะสมในการสร้างความเสียหายครั้งร้ายแรง"

-- เมตา (Meta) ได้ประกาศเปิดตัวผู้ช่วยเอไอใหม่อย่างเมตา เอไอ (Meta AI) เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) โดยเปิดให้ใช้งานได้ฟรีบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของเมตา ทั้งวอตส์แอป (WhatsApp) อินสตาแกรม (Instagram) เฟซบุ๊ก (Facebook) และเมสเซนเจอร์ (Messenger)

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า แอปเปิ้ลได้ลบวอตส์แอปป์ (WhatsApp) และเธรดส์ (Threads) แอปพลิเคชันยอดนิยมของเมตา ออกจากแอปสโตร์ในประเทศจีนในวันนี้ (19 เม.ย.) หลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

-- นายท็อดด์ ซิตรอน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโบอิ้ง เปิดเผยแผนของบริษัทฯ กับหนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นว่า โบอิ้งหวังว่ายานยนต์ของวิสก์ (Wisk) ซึ่งเป็นบริษัทที่กำลังพัฒนารถยนต์บินได้ จะสามารถให้บริการแท็กซี่บินได้ในเอเชียได้ภายในปี 2573 โดยโบอิ้งได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุน 450 ล้านดอลลาร์ให้กับวิสก์ในปี 2565 ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการอย่างเต็มรูปแบบในปีต่อมา

-- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เปิดเผยในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า จีนได้เปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังเมืองเซี่ยเหมินและฝูโจว ซึ่งเส้นทางดังกล่าวใกล้กับหมู่เกาะจินเหมิน (Kinmen) และหมู่เกาะหมาจู่ (Matsu) ของไต้หวันอย่างมาก จึงมีแนวโน้มว่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับไต้หวัน

-- สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นให้การอนุมัติร่างกฎหมายในวันนี้ (19 เม.ย.) เพื่อเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรและการลางานเพื่อเลี้ยงดูบุตร เพื่อจัดการกับปัญหาอัตราการเกิดที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นรอบที่ 5 ในเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) ซึ่งเป็นการปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบแรกของปีงบการเงิน 2567 แม้ว่าถูกต่อต้านจากชาวประมงและชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากนานาประเทศก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ