สายการบินแห่เปลี่ยนเส้นทาง-ยกเลิกเที่ยวบิน หลังอิสราเอลโจมตีอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟลท์เรดาร์24 (FlightRadar24) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (19 เม.ย.) สายการบินต่าง ๆ ได้เปลี่ยนเส้นทางบินข้ามน่านฟ้าอิหร่าน โดยหันไปใช้สนามบินอื่น ๆ หรือกลับลำมายังต้นทาง เนื่องจากมีการปิดน่านฟ้าและสนามบินชั่วคราวหลังถูกอิสราเอลโจมตี

รายงานระบุว่า อิหร่านได้ปิดสนามบินในกรุงเตหะราน เมืองซีราซ และเมืองอิสฟาฮาน พร้อมทั้งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในน่านฟ้าฝั่งตะวันตกเป็นเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังถูกโจมตี ก่อนจะกลับมาเปิดอีกครั้งในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่สนามบินต่าง ๆ จะกลับมาเปิดอีกครั้ง สายการบินฟลายดูไบ (Flydubai) ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิหร่านทุกเที่ยวบินในวันนี้ และเที่ยวบินที่ออกเดินทางไปแล้วได้เปลี่ยนเส้นทางกลับมายังดูไบ

นอกจากนี้ ข้อมูลจากไฟลท์เรดาร์24 ยังแสดงให้เห็นว่า เที่ยวบินของสายการบินอิหร่านแอร์ (Iran Air) จากกรุงโรมไปยังกรุงเตหะราน ได้เปลี่ยนเส้นทางไปยังกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีแทน

ข้อมูลการบินแสดงให้เห็นว่า สายการบินฟลายดูไบ, เอมิเรตส์ (Emirates), เตอร์กิชแอร์ (Turkish Air), วิซซ์ แอร์ อาบูดาบี (Wizz Air Abu Dhabi) และเบลาเวีย (Belavia) ยังคงบินเหนือน่านฟ้าของอิหร่านที่ยังเปิดอยู่ในช่วงชั่วโมงแรก ๆ หลังการโจมตีเกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินจากโลกตะวันตกและเอเชียต่างหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของอิหร่านอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนที่อิสราเอลจะปฏิบัติการโจมตี

เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) สายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) ของเยอรมนี ได้ประกาศขยายเวลาระงับเที่ยวบินไปยังกรุงเตหะรานไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความกังวลด้านความปลอดภัยในภูมิภาค

ขณะที่สายการบินแควนตัส (Qantas) ของออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (13 เม.ย.) ว่า ได้เปลี่ยนเส้นทางบินจากเมืองเพิร์ทไปยังกรุงลอนดอนเป็นการชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของอิหร่าน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ (China Airlines) แถลงว่า ทางสายการบินจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและวางแผนเส้นทางบินที่เหมาะสมที่สุดตามคำแนะนำขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) และองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ