World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2024 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากถูกเทขายอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน

นักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันนี้ โดยเฉพาะ LPR ประเภท 5 ปีซึ่งเป็นเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทเทสลา, เมตา แพลตฟอร์มส์, ไมโครซอฟท์ และอัลฟาเบท

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางเงินเฟ้อของสหรัฐ โดยข้อมูลดังกล่าวรวมถึงตัวเลข GDP ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการเบื้องต้น), ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค.

-- มูลค่าตลาดของหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ หายไปราว 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) หลังราคาหุ้นดิ่งลง 10% เนื่องจากนักลงทุนเทขายท่ามกลางความวิตกว่า ผลประกอบการรายไตรมาสของอินวิเดียจะลดลงต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

หุ้นอินวิเดียร่วงลงในสัปดาห์เดียวกับที่เอเอสเอ็มแอล (ASML) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปของเนเธอร์แลนด์เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง โดยยอดขายในไตรมาสแรกร่วงลง 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.3 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ หุ้นอินวิเดียปิดตลาดวันศุกร์ที่ระดับ 762 ดอลลาร์ ร่วงลง 84.71 ดอลลาร์ หรือ -10%

-- เทสลากำลังเรียกคืนรถกระบะไฟฟ้าหรือ Cybertruck ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้จำนวน 3,878 คัน เนื่องจากมีปัญหาที่คันเร่งซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

"ปัญหาคันเร่งค้างอาจทำให้รถเร่งความเร็วโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ" สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) ระบุในประกาศการเรียกคืนรถยนต์ไซเบอร์ทรัค ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของเทสลา ซึ่งออกสู่ตลาดในเดือนพ.ย. 2566

NHTSA ระบุว่า การเรียกคืนดังกล่าวส่งผลต่อรถยนต์ Cybertruck รุ่น Model Year ('MY') 2024 ทั้งหมดที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. 2566 ถึง 4 เม.ย. 2567

-- อินเทล (Intel) ได้สร้างระบบนิวโรมอร์ฟิก (neuromorphic) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อสนับสนุนการวิจัยปัญญาประดิษฐ์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสมองมนุษย์

ระบบนิวโรมอร์ฟิกดังกล่าวมีชื่อรหัสว่าฮาลา พอยต์ (Hala Point) ซึ่งเบื้องต้นมีการนำไปลองใช้แล้วที่ห้องปฏิบัติการแซนเดียในรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐ โดยระบบที่ว่านี้เลียนแบบสมองของมนุษย์ในการประมวลผลข้อมูล

นักวิจัยที่ห้องปฏิบัติการแซนเดียวางแผนที่จะใช้ฮาลา พอยต์ ในการวิจัยการประมวลผลระดับสมองขั้นสูง โดยเน้นที่การแก้ปัญหาด้านการประมวลผลทางวิทยาศาสตร์ในด้านฟิสิกส์ของอุปกรณ์ สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ และสารสนเทศศาสตร์

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมาย 4 ชุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) เพื่อให้ความช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน รวมถึงร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ที่จะบีบให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายติ๊กต๊อก (TikTok) ให้กับสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับนี้จะรวมเป็นชุดเดียว เพื่อส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป และเมื่อวุฒิสภาอนุมัติแล้วก็จะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ด้านนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณเอาไว้ว่า ทางวุฒิสภาน่าจะเปิดลงคะแนนร่างกฎหมายดังกล่าวได้ในวันอังคาร (23 เม.ย.) นี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนของต่างชาติในจีนหดตัวลง 26.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปีนี้ สู่ระดับ 3.017 แสนล้านหยวน (4.17 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าจีนยังไม่ประสบความสำเร็จในการดึงดูดบริษัททั่วโลก

-- ข้อมูลจากเว็บไซต์ mempool.space และ Blockchain.com ระบุว่า ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อเวลา 20.10 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันศุกร์ (19 เม.ย.) หรือตรงกับเวลาประเทศไทยในเวลาประมาณ 07.10 น.ของวันเสาร์ที่ 20 เม.ย. ขณะที่ราคาบิตคอยน์แทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ใกล้ระดับ 64,000 ดอลลาร์หลังปรากฏการณ์ดังกล่าว

ผลจาก Bitcoin Halving ครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2555 นั้น จะทำให้การจ่ายรางวัลรายวันให้กับผู้ขุดบิตคอยน์ลดลงเหลือ 450 บิตคอยน์ จากเดิมที่ 900 บิตคอยน์

ทั้งนี้ Bitcoin Halving คือเหตุการณ์การแบ่งครึ่งบล็อกของบิตคอยน์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปีด้วยการลดอัตราการสร้างบิตคอยน์ใหม่ลงครึ่งหนึ่ง ขณะที่ลดรางวัลที่จะมอบให้กับนักขุดบิตคอยน์ เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทานของบิตคอยน์ในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ